เทรดเดอร์จะสามารถทำ ธุรกิจการขายประกัน ได้ด้วยการ ขาย Put หรือ Call Options

Warren Buffett ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ธุรกิจที่ที่ดีสุดในโลกคือ ธุรกิจการขายประกัน" และวันนี้ทางเพจ Oil Trading KP ก็เลยอยากจะมาแชร์เทคนิคการเทรด ที่จะทำให้เราสามารถนำเทคนิคความสำเร็จของ Buffet นี้มาใช้ได้ง่ายๆครับ !

----------------------------------

ทำไม Buffet ถึงมองว่า ธุรกิจการขายประกัน (Insurance) ถึงเป็นธุรกิจที่ดีที่สุด ?

บริษัท Berkshire Hathaway ของ Buffet นั้น ได้ลงทุนในหุ้นกลุ่ม Insurance มาตั้งแต่ปี 1967 มาตลอด และก็เป็นสัดส่วนที่สำคัญมากด้วย โดย Buffet ได้กล่าวไว้ว่า ด้วยธรรมชาติของมนุษย์เรานั้น เมื่อผู้คนเกิดความกลัวและกังวล จะประเมินมูลค่าความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ไว้สูงกว่าโอกาสจริงที่อาจเกิดขึ้นเสมอ หรือบางทีคนก็ชอบจ่ายเงินประกันไว้เพื่อแลกกับความสบายใจ

ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจประกันนั้น ได้ประเมินความเสี่ยงของอุบัติเหตุด้วยสถิติย้อนหลัง ด้วยระบบและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างจริงจัง ทำให้สามารถขายประกันได้ในราคาที่สูงกว่าอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจริงตามสถิติได้เสมอ และสุดท้ายด้วยความกลัวยังไงผู้คนก็ยอมที่จะซื้อประกันตามราคาที่ตั้งนั้นอยู่ดี จึงเป็นเหตุให้ธุรกิจประกันนั้นจึงกำไรตลอดในระยะยาว

และถึงแม้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่อาจเกิดวิกฤตที่ไม่ได้คาดฝันเกิดขึ้น ผู้ขายประกันอาจจะขาดทุนได้ในปีนั้น แต่ด้วยวิกฤตใหม่ๆที่เกิดขึ้นนั้น ก็จะทำให้ผู้คนเกิดความกลัวต่อไปในอนาคตด้วย และผู้ขายประกันก็จะสามารถเพิ่มค่าประกันขึ้นไว้ขายในอนาคตต่อไป ทำให้อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวๆแล้วผู้ขายประกันก็จะกำไรอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น ปีที่บ้านเราเกิดวิกฤตน้ำท่วมอย่างไม่คาดฝันในหลายๆจุด ถึงแม้ผู้ขายประกันอาจจะเสียเงินออกไปเยอะในตอนนั้น แต่ต่อมาทุกๆปีผู้คนก็จะยอมจ่ายค่าประกันน้ำท่วมสูงกว่าที่ผ่านๆมาในอดีต จนสุดท้ายบริษัทประกันก็ยังจะกำไรอยู่ดีในระยะยาว

อีกทั้งเหตุผลสุดท้ายที่ Buffet ชอบธุรกิจการขายประกันมากนั้น ก็เป็นเพราะคนขายประกันจะได้เงินค่าประกันของลูกค้ามาเก็บไว้ใช้ก่อนล่วงหน้าอยู่เสมอ จึงทำให้เป็นการ Finance เงินได้อย่างดี ! ถือเป็นการกู้เงินไว้ในที่ต้นทุนการเงินที่ต่ำมากด้วย !

----------------------------------

แล้วเทรดเดอร์อย่างพวกเรา จะสามารถทำตามเทคนิคของ Buffet ได้อย่างไร ?

หากจะให้ทุกคนออกไปเปิดบริษัทประกัน มันคงเป็นสิ่งที่ยาก แต่ถ้าคุณเป็นเทรดเดอร์ในตลาดใดก็ตามอยู่แล้ว คุณก็สามารถล้อรูปแบบธุรกิจการขายประกันนี้ได้ ด้วยวิธีการ ขาย Put หรือ Call Options ในตลาดได้ครับ !

ในฐานะที่เป็น Option Trader น้ำมันมาตลอด ผมขอแชร์ด้วยประสบการณ์เลยว่าการ Put และ Call Options ในระยะยาวๆนั้น ก็เปรียบเสมือนการทำ "ธุรกิจการขายประกัน" ซึ่งเราจะสามารถทำเงินกลับมาได้เสมอในระยะยาว หากเราทำได้อย่างสม่ำเสมอและด้วยวิธีที่ถูกต้อง

ด้วยเหตุผลเดียวกันกับด้านบนครับ ว่าไม่ว่าจะตลาดไหนๆที่คุณเทรดอยู่ ตลาดหุ้น ตลาดค่าเงิน ตลาดน้ำมัน ทุกๆตลาดก็ย่อมมีคนที่กลัวต่อความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และผู้คนที่ประเมินความเสี่ยงเหล่านี้ออกมาเป็นมูลค่าที่ถูกต้องไม่ได้ ก็พร้อมที่จะจ่ายเงินค่าประกัน (Option Premium) ในจำนวนที่สูงกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ตามสถิติและโอกาสจริงๆอยู่เสมอ ทำให้ในระยะยาวแล้วยังไงผู้ที่ขาย Option ก็จะกำไร

โดยในทุกๆตลาดนั้น จะมีผู้ซื้อประกันมากกว่าผู้ที่มีความสามารถในการขายประกันอยู่เสมอ ทำให้ราคาประกัน (Option premium) ที่ผู้ขายเสนอออกมานั้น อยู่ในระดับราคาที่แพงกว่าความเสี่ยงในอดีตตามสถิติอยู่ตลอด จึงถือเป็นโอกาสทองของเทรดเดอร์อย่างเราทุกคนครับที่จะเข้าไปขาย แต่สิ่งที่ยากที่สุดนั้นคือเทรดเดอร์ทุกคน จะต้องมีความเข้าใจในความเสี่ยงของ Option หรือสิทธิ์ในการขายนี้ด้วย ! จึงจะสามารถป้องกันตัวเราเองจากความเสี่ยงนั้นได้

เช่นเดียวกับที่อธิบายด้านบนนะครับ ว่าในปีที่เกิดวิกฤตที่ไม่ได้คาดฝันเกิดขึ้น ความผันผวนของตลาดที่สูงขึ้น (Volatility) อาจจะทำให้ผู้ขายขาดทุนในปีนั้นได้ แต่มูลค่าของ Put/Call Options ในปีถัดไปก็จะสูงขึ้นไปตามความผันผวนที่สูงขึ้น และความกลัวของคนที่ยอมซื้อประกันก็จะสูงขึ้นด้วย ทำให้ยังไงแล้วผู้ขายประกันก็จะกำไรในระยะยาวครับ และยังได้เงิน Option Premium มาเก็บไว้ฟรีๆ เป็นการกู้เงินในต้นทุนการเงินที่ต่ำมากเหมือนด้านบนเช่นกัน


-----------------------------------

และนี่ก็คือเทคนิคในการเทรด ที่ KP อยากจะมาเล่าและแชร์กันให้ฟังครับ หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและเทรดเดอร์ในทุกๆตลาดนะครับ ยังไงลองเขียนความเห็นในเรื่องนี้มาแชร์กันได้ครับ ขอบคุณครับ

#Insurance #options #trading #Warren #Buffet #เทรดดิ้ง #เทรดเดอร์ #น้ำมัน

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน