ทำไมราคาน้ำมันโลกถึงขึ้นมา +30% แล้วในปีนี้ ?

ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่งปิดเหนือระดับ 70 เหรียญได้เป็นครั้งแรกของปีนี้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจัยทางพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิคกำลังเป็นแนวโน้มขาขึ้นในระยะนี้ครับ แต่เราต้องจับตาดูเรื่องเส้นตายผ่อนผันคว่ำบาตรอิหร่านและการประชุมกลุ่มโอเปก ในช่วงสองเดือนหน้าให้ดีครับ เพราะทั้งสองเหตุการณ์นี้ใหญ่พอที่จะเปลี่ยนทิศทางตลาดได้อย่างสบายๆเลย



Brent ปิดเหนือระดับ 70 เหรียญได้เป็นครั้งแรกของปี !

หลังจากที่ราคาน้ำมันค่อนข้างติดอยู่ในกรอบ (Range Bound) ที่ 64-68 เหรียญมาตลอดเดือนมีนา ทางเรามองว่าเราต้องรอให้ราคาหลุดแนวต้าน 68 ไปก่อน ถึงจะมีแรงซื้อเข้ามา ในที่สุดเมื่อต้นอาทิตย์นี้ราคาก็ได้ปิดเหนือกรอบ 68 ได้จากข่าว เจรจาสงครามการค้ามีแนวโน้มคืบหน้าและการผลิตกลุ่มโอเปกที่ยังลดลงต่อเนื่อง ก็ทำให้ราคามีแรงซื้อเข้ามาทั้งอาทิตย์ จนกระทั่งตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ Non-Farm Payroll ที่ออกมาดีในวันศุกร์อีก ก็ทำให้ราคาสามารถทะลุไปยืนอยู่เหนือ 70 เหรียญได้


----------------------------------------------

ทำไมราคาถึงขึ้นมากว่า 30% แล้วตั้งแต่ต้นปีนี้ ?

การขึ้นมาของราคาในครั้งนี้ถือว่าเป็นการขึ้นเป็น % ที่เร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปีเลยทีเดียว เมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาราคาปิดต่ำมากจากความกังวลเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่ในปีนี้ความกังวลดูจะคลายไปเยอะ เพราะสงครามการค้าก็เริ่มมีแววสิ้นสุด และ ล่าสุดแม้แต่ FED เองก็เริ่มอ่อนข้อที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแล้วด้วย ไม่ได้หมายความว่าวิกฤตนี้จะไม่มาถึง แต่แค่ทำให้ไม่ได้เป็นที่ Focus ของตลาดในปีนี้ครับ

ดังนั้นเมื่อตลาดกลับมาให้น้ำหนักกับปัจจัยทางพิ้นฐานของน้ำมันเองมากกว่าภาวะเศรษฐกิจโลก ทำให้ราคาค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นมามากๆ จากปัจจัยต่างๆดังนี้

1) การลดการผลิตของโอเปกครั้งใหญ่ - คงเป็นเหตุผลที่ใหญ่ที่สุดครับ นับตั้งแต่ต้นปีมาโอเปกได้ดึงน้ำมันออกไปจากตลาดกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว และจะยังคงดึงออกไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงการประชุมในเดือนมิถุนายนนี้

2) การคว่ำบาตรเวเนซุเอลา - นับจากวิกฤตทางการเมืองที่เราพูดถึงกันมาตลอด การส่งออกของเวเนได้ลดลงไปกว่า 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว และน้ำมันในส่วนนี้ยังไม่มีแนวโน้มจะกลับมาในเร็วๆนี้


3) สงครามในลิเบีย - ตัวเลขการผลิตน้ำมันของลิเบียนั้นยังคงโดนกระทบจากสงครามภายในประเทศ ทำให้การผลิตลดลงมาเรื่อยๆในปีนี้ ล่าสุดก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะจบลงในเร็ววันนี้


ทั้งสามเหตุผลหลักๆ นี้ทำให้ปริมาณน้ำมันหายไปจากตลาดเยอะมาก ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นมาสูง


----------------------------------------------


แนวโน้มราคาในอนาคต ?


ทางเรายังคงมองราคาเป็นขาขึ้นในเดือนนี้ ทั้งปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิคกำลังชี้ไปในทางเดียวกัน ข่าวเดียวที่ทางเรากังวลคือเรื่องเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หากล้มเหลวหรือผิดคาดขึ้นมาอาจเกิดการเทขายอย่างรุนแรงได้ เพราะตลาดได้ทำการรับรู้ (Price in) ไปเยอะแล้ว

ส่วนในช่วงใกล้ๆ เส้นตายการผ่อนผันคว่ำบาตรอิหร่านในวันที่ 6 พฤษภาคมนั้น คงต้องรอดูการตัดสินใจของสหรัฐในเรื่องนี้ก่อนที่จะวิเคราะห์ได้ อย่างที่ทุกท่าทราบดีว่าทรัมป์นั้นมักจะทำให้เราเซอไพรซ์ได้เสมอครับ

ท่านใดอยากลองอ่านมุมมองในการวิเคราะห์แนวโน้มที่ละเอียดขึ้นอีกนิด ก็สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ครับ

ทรัมป์ทวีตมีผลกับราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน ?

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.109714799581872/318214235398593/?type=3


สรุปการวิเคราะห์ราคาน้ำมันในไตรมาส 2

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.109714799581872/317188968834453/?type=3&theater



Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน