March Madness คืออะไร ?

March Madness เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการกีฬาสหรัฐที่จัดขึ้นทุกปี มันคือการแข่งขันบาสชิงแชมป์ประเทศของระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งแม้จะเป็นแค่กีฬาสมัครเล่น แต่ก็ทำเงินได้ปีละ 800 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือ 25,000 ล้านบาทต่อปี !!!

ใครที่ชื่นชอบกีฬาบาสย่อมรู้จักการแข่งขันของ NCAA (National Collegiate Athletic Association) หรือ สมาคมกีฬาวิทยาลัยแห่งชาติของสหรัฐ ว่าเป็นการแข่งขันบาสที่สนุกและตื่นเต้นมาก บางครั้งจะสนุกกว่า NBA ที่เป็นลีกบาสอาชีพอีกด้วยซ้ำ โดยการแข่งขันที่เข้มข้นทุกๆปี ประกอบกับเลือดของชาวมหาลัยเรา ที่ไม่ว่าจะจบการศึกษาออกไปกี่ปีแล้ว ก็จะยังกลับมาเชียทีมของเราอย่างใจจดใจจ่อทุกๆปี ทำให้ March Madness นี้ เป็นธุรกิจชั้นดีของมหาวิทยาลัย จนทุกวันนี้ก็มีประเด็นที่เป็นดราม่าอยู่เยอะ ....

ตอนนี้รอบชิงกำลังจะมีแข่งกันในวันที่ 8 ที่จะถึงนี้ จึงอยากลองแนะนำให้ทุกๆ ท่านได้ลองเปิดดูกันครับ

Image result for NCAA cnbc

ทำไมบาส NCAA ถึงสนุกกว่า NBA ในหลายๆ ครั้ง ?

ในการแข่ง March Madness นั้น 68 ทีมที่เก่งที่สุดในประเทศจะโดนเชิญเข้ามาร่วมแข่งรอบชิงแชมป์แบบแพ้ครั้งเดียวแล้วคัดออกเพื่อหาทีมอันดับ 1 ของประเทศ ! หลังจากที่เดินสายแข่งเก็บแต้มมาหลายเดือนทางลีกก็จะจันอันดับให้ทีมในแต่ละสายตามแต้ม กระจายอันดับกันไปในแต่ละสายตามคะแนนและความเก่งเพื่อให้ฝีมือสูสีในทุกๆสายจะได้แข่งกันมันส์

แต่นั้นก็ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ March Madness สนุก เหตุผลที่จริงนั้นคือ การแข่งครั้งนี้จะมีแมวมองจาก NBA และลีกอาชีพมากมายรอบโลกที่ตั้งใจจะมามองผู้เล่นที่เก่งไปร่วนทีมอาชีพ เพราะฉะนั้นการแข่งในทุกๆนัดนี้จึงมีความหมายที่สุดแล้วในชีวิตของเด็กๆพวกนี้ เราจะได้เห็นบาสที่เล่นกันด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่การโช์เพราะได้เงินค่าจ้างมา เราจะได้เห็นนักบาสที่ฝึกฝีมือมาตลอดชีวิต ฝึกซ้อมวันละหลายๆ ชั่วโมงเพื่อโอกาสที่อาจจะได้เล่นแค่ 5 นาที แต่มันเป็น 5 นาทีที่อาจจะเปลี่ยนชะตาชีวิตเขาได้

ทุกๆเกมส์ของ NCAA นั้นจะมีความสูสีมาก จนหลายๆครั้งจะต้องตัดสินกันด้วยลูกสุดท้ายในวินาทีสุดท้าย เพราะความสามารถของผู้เล่นในมหาลัยนั้นมีความเก่งพอๆกัน ไม่แตกต่างกันมากเท่าระดับอาชีพ ทำให้เราจะเห็นหลายๆเกมส์ที่ช่วงวินาทีสุดท้าย การวิ่งไล่บอลแบบถวายชีวิต และการชู้ตลูกในวินาทีสุดท้าย นั้นได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กๆพวกนี้จริงๆ หากมันสามารถทำให้เค้ากลายเป็นนักบาสอาชีพได้ ถือว่าเป็นบาสที่สนุกมากๆ และอยากให้ทุกท่านติดตามดู

-----------------------------

ประเด็นดราม่า เงินเยอะขนาดนี้ นักกีฬานั้นได้ตังค์ไหม ?

ถึงแม้ว่าจะมีคนยอมจ่ายค่าตั๋วเป็นหมื่นเพื่อมาดูนักกีฬาเหล่านี้ (ลองดูลิงค์ด้านล่างที่ผมเขียนถึงเกมส์การแข่งบาสหมาวิทยาลัยที่แพงที่สุดในประวิติศาสตร์ดูสิครับ) นักเรียนหรือนักกีฬาเหล่านี้นั้นได้เงินค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับเงินที่มหาลัยทำได้ ส่วนใหญ่จะได้เป็นแค่เงินทุนการศึกษา (Scholarship)

โดยนักกีฬาหลายๆคนจริงๆมีความพร้อมความฟิตที่พอจะไปเล่นระดับอาชีพอย่าง NBA ได้แล้ว แต่ก็มีดันมีกฎจาก NBA ว่าต้องอายุเกิน 19 ปีเสียก่อน ซึ่งก็ทำให้ต้องไปเล่นบาสมหาลัยไปโดยปริยาย เพราะถ้าหากไปเล่นลีกอาชีพต่างประเทศ แมวมองก็จะน้อยกว่าและยากที่จะกลับมาเล่นใน NBA ได้


โดยกฎเรื่องอายุขั้นต่ำนี้ เหมือนจะเป็นที่ลือกันว่าทางมหาลับต่างๆจะไปล็อบบี้ไว้ เพื่อเป็นการรักษาธุรกิจ NCAA ที่ทำเงินเป็น 2.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ! ทำให้เกิดเป็นประเด็นดราม่ามาในโลกกีฬามาตลอดว่าเป็นการตั้งใจใช้เด็กๆพวกนี้ในการหาเงินหรือป่าว

-----------------------------

เป็นที่น่าเสียดายมากที่ตัวเต็งแชมป์อย่างยอดมนุษย์ Zion William จากมหาลัย Duke นั้นตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแล้วอย่างผลิกล็อค อย่างที่บอกนะครับ ว่าบาส NCAA นั้นผลิกล็อคได้ตลอดเวลาจริงๆ เวลาที่ทีมที่ระดับด้วยกว่าชนะทีมเต็งนี้ทางอเมริกาเค้าจะเรียกว่า Upset และมันเป็นสีสันของ March Madness จริงๆ

NBA Playoff ก็ใกล้เข้ามาแล้ว ผมขอฝากแฟนบาสช่วยกันติดตามเพจวิเคราะห์บาสและ NBA ที่ผมกับพี่ตั้งใจทำมันขึ้นมาด้วยนะครับ รับรองว่าอ่านสนุกและจะไม่ผลาดทุกๆมุมเด็ดๆแน่นอนครับ

https://www.facebook.com/NBAanalysisbykittiampon/

-----------------------------

โพสต์ก่อน - หุ้นบริษัท Nike ร่วง 2% หลังนักบาสดาวรุ่งมหาลัย รองเท้าขาดกลางสนาม ในเกมส์แข่งประวัติศาสตร์ ที่ตั๋วราคาเฉลี่ยกว่า 60,000 บาท ! ทำให้ Nike เสียหน้าไปอย่างมากเลยครับ

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.301560210397329/305496116670405/?type=3


Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน