ชาวนาหานาฬิกา

#สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์

ชาวนาคนหนึ่ง หลังจากไปทำความสะอาดคอกม้า ออกมาเสร็จก็พบว่านาฬิกาพกของตน ได้หล่นหายไปด้วยนาฬิกาพกเรือนนี้เป็นของขวัญที่แม่ของเขาทิ้งไว้ให้และมีความหมายต่อเขามาก เขารีบวิ่งไปที่คอกม้าและรื้อหาจนทั่วแทบพลิกแผ่นดิน แต่ก็หาไม่เจอ

เขาเดินออกมาจากคอกม้าด้วยเหงื่อที่ท่วมตัว มองไปเห็นมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่กำลังเล่นกันอยู่แถวนั้น เขาจึงเรียกเด็ก ๆ มาแล้วบอกว่า

“เด็ก ๆ ถ้าใครหานาฬิกาพกของลุงเจอ ลุงจะให้เงินรางวัลกับคนนั้น"

เด็ก ๆ ทุกพากันวิ่งกรูเข้าไปในคอกม้า พยายามช่วยกันหา จนเวลาผ่านไปนานมาก จนเด็กๆต่างเดินกลับออกมาจากคอกม้าทีละคนด้วยสีหน้าที่ผิดหวัง เพราะหานาฬิกาพกไม่เจอ จนทำให้ชาวนากำลังถอดใจและคิดว่าคงจะไม่มีวันหาเจอแล้ว

ทันใดนั้น ก็มีเด็กคนหนึ่งมาบอกกับเขาว่า

“คุณลุงครับ ผมจะขอลองเข้าไปหาดูอีกครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้ขอให้ผมเข้าไปคนเดียวเท่านั้นนะครับ” ชาวนามองหน้าเด็กชายอย่าง งงๆ คิดในใจว่า พวกเราทุกคนแทบจะพลิกคอกม้าหายังไม่เจอ…แล้วลำพังเด็กคนเดียว จะหาเจอได้อย่างไร แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็ยอมให้เด็กเข้าไปหาต่อ 

เด็กคนนั้นเข้าไปตั้งนานก็ยังไม่กลับออกมาซักที ชาวนาเริ่มสิ้นหวังและกำลังจะเดินกลับบ้านแล้ว ทันใดนั่นเอง เด็กคนนั้นก็เดินออกมาจากคอกม้าพร้อมกับนาฬิกาพกเรือนหนึ่ง ชาวนาจึงถามด้วยความแปลกใจว่า

“เจ้าหาเจอได้อย่างไร”

เด็กชายบอกว่า “พอเข้าไปข้างใน ผมก็ไม่ได้ทำอะไรเลย เพียงแต่นั่งเงียบ ๆอยู่ที่พื้น ไม่นานผมก็ได้ยินเสียง ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ของนาฬิกา และผมก็เดินตามเสียงไปจนหามันเจอครับ”

-------------------------

พออ่านนิทานเรื่องนี้แล้วจึงได้ข้อคิดว่า

ในขณะที่เรากลังยุ่งวุ่นวายอยู่กับชีวิตหรือหน้าที่การงาน บางครั้งการสงบจิตสงบใจ มาคิดตรึกตรองดูถึงสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้น มันก็อาจจะทำให้งานของเราออกมาดีขึ้นกว่าการรีบๆได้ 

และวิธีการแก้ปัญหาที่ทุกๆคนคิดเหมือนกัน อาจจะใช้ไม่ได้ในทุกสถานการณ์ แต่คนที่ฉลาดและมีความพยายาม จะไม่แค่ทำตามอย่างเดียว แต่จะคอยคิดหาวิธีใหม่ๆ มาแก้ปัญหาอยู่เสมอครับ

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน