หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน นักวิเคราะห์ ดังๆของโลก มองทิศทางตลาดอย่างไรกันบ้าง

หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน ในอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันก็ดีดตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงมาสรุปให้ดูว่า นักวิเคราะห์ ดังๆของโลก มองทิศทางตลาดอย่างไรกันบ้างครับ

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาคารใหญ่ๆ 5 ธนาคารได้ออกมาปรับการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ Brent ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าตามนี้ครับ

Goldman Sachs - มองว่าการกลับมาคว่ำบาตรอิหร่าน ของสหรัฐในครั้งนี้ อาจจะยังลดการส่งออกของอิหร่านไปถึงศูนย์เลยไม่ได้อย่างที่สหรัฐต้องการ แต่น่าจะดัดการส่งออกไปประมาณ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน และน่าจะทำให้ราคา Brent วิ่งอยู่ในกรอบ 70-75 เหรียญ ก่อนที่อาจจะปรับตัวลดลงอีกครั้งในระยะยาว

Morgan Stanley - มองว่าช่วงสั้นราคาน่าจะขึ้นไปต่อได้ถึง 77.5 เหรียญ และวิ่งอยู่ในกรอบ 70-80 เหรียญได้ เพราะนอกจากเรื่องอิหร่านแล้ว ทางธนาคารยังกังวลเรื่องอุปทานในเวเนซุเอลาและลิเบีย อาจจะลดลงไปได้อีก ส่วนในระยะยาวๆยังมองว่าราคาน่าจะกลับที่ 65 เหรียญ

Citibank - Citi น่าจะเป็นธนาคารที่มองราคาสูงสุด ในกลุ่มแบงค์ที่เพิ่งปรับราคาใหม่นี้ โดยคาดว่าราคาน่าจะขึ้นไปสูงเกิน 78 เหรียญได้ เพราะในช่วงสั้น อุปทานในตลาดตึงตัวมาก และคาดว่าโอเปกจะยังไม่ผลิตน้ำมันเข้ามาบรรเทาตลาด จนกว่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง

Barclays - มองว่าราคาน่าจะยืนอยู่เหนือระดับ 70 เหรียญได้ และสำคัญมากว่าสหรัฐจะกางส่งออกของอิหร่านเป็นศูนย์ได้หรือไม่ หากทำได้จริง ราคาน่าจะมีแรงบวกไปอีก 5 เหรียญ

UBS - มองว่าราคาน่าจะผันผวนมาก และทางซาอุไม่น่าจะรีบเอาน้ำมันออกมาบรรเทาส่วนที่หายไปจากอิหร่าน ทางซาอุน่าจะยังรอดูท่าทีของราคาก่อน ทำให้ราคามีโอกาสขึ้นไปได้สูงถึง 80 เหรียญ ทางธนาคารจึงให้กรอบราคากว้างๆไว้ที่ 70-80 เหรียญก่อน

และทั้งหมดนี้ก็คือสรุปคร่าวๆของมุมมองราคาน้ำมันจากนักวิเคราะห์ในธนาคารชั้นนำต่างๆของโลกครับ ผมได้แนบที่มาจาก Bloomberg ไว้ใน comment ให้ด้วยนะครับ





Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน