AOC ตั้งคำถามต่อสภาว่า นายแบงค์ใหญ่ๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤต Subprime ในปี 2007 ควรโดนลงโทษมากกว่านี้ไหม ? ขนาดเด็กๆที่ไม่มีเงินซื้อบัตร แอบขึ้นรถไฟฟ้ายังต้องเข้าคุกเลย !

เป็นอีกประเด็นดังในสภาสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานะครับ หลังจากที่ Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) หยิบประเด็นสถาบันทางการเงินใหญ่ๆ (Investment Bank) ของสหรัฐ ได้ออกตราสารอนุพันธ์ แบบใหม่ๆและซับซ้อนออกมาให้ประชาชนลงทุน โดยที่หลายๆคนอาจไม่ได้เข้าใจในความเสี่ยงของมัน จนเป็นเหตุให้ฟองสบู่อสังหาฯ ของสหรัฐแตกในปี 2007 และเป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจปี 2007 ผู้คนเสียหายหลายแสน และโดนยึดทรัพย์สินไปมากมาย

โดยบทลงโทษส่วนใหญ่ที่นายแบงค์ได้รับ ก็คือการปรับเงิน ซึ่งแม้จะเป็นจำนวนที่มากเป็นพันล้านเหรียญ แต่ทาง AOC ก็ยกประเด็นขึ้นมาว่าเป็นบทลงโทษที่เหมาะสมแล้วหรือ ?? ความเสียหายที่นายแบงค์เหล่านี้ก่อให้ประชาชนและประเทศมันมหาศาลกว่านี้มาก เงินเพียงเล็กน้อยเหล่านี้ไม่ได้กระทบต่อธุรกิจของสถาบันทางการเงินเหล่านี้ มิหนำซ้ำหลายๆแบงค์อาจจะนำค่าปรับจำนวนเหล่านี้ไปคำนวนเป็นต้นทุนทางธุรกิจไว้ก่อนแล้ว ! ก่อนที่จะออกตราสารอนุพันธ์ใหม่ๆเหล่านี้ออกมาสู่ประชาชน !

AOC ได้กล่าวว่า "ทุกวันนี้มีเด็กๆจำนวนมากที่โดนจับเข้าคุก เพียงเพราะแค่พวกเค้าพยายามจะแอบหนีขึ้นรถไฟฟ้าเพราะพวกเค้าไม่มีเงินซื้อบัตร ! พวกคุณในสภาไม่คิดว่าควรมีนายแบงค์ต่างๆ โดนส่งเข้าคุกเพื่อรับผิดชอบต่อความเสียหายอันรุนแรงที่พวกเค้าก่อไว้บ้างหรือ ???"

นับเป็นอีกประเด็นที่หลายๆคนได้ลืมมันไปแล้ว เพราะเราได้ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจ Subprime มากว่า 10 ปีแล้ว แต่ AOC ส.ส. หญิงที่อายุน้อยที่สุดในสหรัฐ ยังไม่ลืมและได้หยิบมาถกในสภาจนเป็นประเด็นดังอีกแล้วครับ โดย CNBC ได้สรุปคลิปในสภาไว้ อยู่ที่คอมเม้นด้านล่างนะครับ

https://www.newsweek.com/alexandria-ocasio-cortez-bankers-kids-who-cant-afford-metrocard-end-jail-1392991

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน