"รูปปั้นโอกาส"

อีกเรื่องที่ผู้บริหารผมได้นำมาเล่าให้ฟังแล้วได้ข้อคิดที่ดีมาก คือเรื่องของ "รูปปั้นโอกาส" เลยนำมาแชร์ใน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ อีกเรื่องครับ ช่วงแรกๆ อ่านอาจจะยังไม่เข้าใจ แต่ต้องอ่านจนจบนะครับ มีข้อคิดดีๆแน่ครับ

Image result for opportunity statue

ที่เมืองหนึ่งของประเทศกรีก เคยมีรูปปั้นแกะสลักตั้งอยู่ใจกลางเมือง วันนึงมีชายคนนึงที่เดินผ่านมา และสงสัยในรูปลักษ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของรูปปั้นนี้ ที่ไม่เหมือนรูปปั้นอื่นๆที่เคยเห็นมา ชายคนนี้สงสัยจึงถามขึ้นมาว่า

“รูปปั้นเอ๋ย ท่านชื่ออะไร ?” ชายคนที่เดินผ่านมาถาม / “ฉันชื่อโอกาส” รูปปั้นตอบ

“ใครเป็นคนแกะสลักท่านขึ้นมา ?” / “ช่างแกะสลักชื่อ ลีซีปัส”

“ทำไมท่านจึงยืนเขย่งเท้าล่ะ ?” / “เพื่อบ่งบอกว่าฉันพร้อมจะเดินไปแล้วนะ”

“แล้วทำไมที่เท้าของท่านจึงมีปีกด้วย ? ” /  “เพื่อแสดงให้เห็นว่าเวลาฉันไป ฉันจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว”

“แล้วทำไมผมด้านหน้าของท่านจึงยาวอย่างนี้” / “ก็เพื่อให้คนที่พบฉัน จะได้จับฉวยไว้ได้ง่าย”

“อืม ... แล้วทำไมหัวด้านหลังของท่านจึงล้าน ไม่มีผมเลยแม้แต่เส้นเดียว” / “ก็เพื่อบอกว่า เมื่อฉันผ่านไปแล้ว ก็จะไม่มีที่ให้จะจับรั้งฉันได้”

ชายคนนั้นใช้เวลานึกอยู่สักพัก จนในที่สุดก็เข้าใจถึงเรื่องราวทั้งหมดกับเอกลักษณ์ของรูปปั้นนี้

--------------------------------------------------

"โอกาส” ในชีวิตของเรานั้น เป็นดั่งรูปปั้นนี้จริงๆ โอกาสของชีวิตนั้นมันผ่านมาหาเราเสมอ แต่ส่วนมากจะอยู่กับเราไม่นาน เราต้องรีบตัดสินใจ ที่จะจับผม ตอนโอกาสอยู่หน้าเราไว้ ให้แน่นๆ แบบไม่รีรอ เพราะถ้าเราตัดสินใจช้า “โอกาส” ก็จะผ่านเราไปอย่างรวดเร็ว และเมื่อผ่านไปแล้ว หากเราหวนคิดจะคว้าตัวมันไว้
มันก็จะไม่มีที่ให้เราจับมันได้อีกแล้ว

ดังนั้น ทุกครั้งที่มี “โอกาส” ผ่านเข้ามาในชีวิต เราต้องต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบของโอกาสก่อน
เราจะได้เตรียมตัวรับมือ และไขว่คว้าโอกาสนั้นไว้ให้ได้ ถ้ายังไม่เข้าใจรูปลักษ์ของโอกาสนั้นๆ มัวแต่มารอคิด โอกาสก็จะผ่านไปอย่างไม่มีวันกลับมาครับ


Comments

Popular posts from this blog

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน