ทรัมป์ทวีตมีผลกับราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน ? ทรัมป์สามารถสั่งโอเปกได้เลยหรือ ! เราลองมาวิเคราะห์กันครับ

เมื่อคืนนี้ทรัมป์ได้ออกมาป่วนตลาดอีกแล้วครับ โดยการ Tweet ออกมาว่า



หรือแปลได้ว่า “สำคัญมากที่โอเปกจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกตอนนี้เปราะบางมากและราคาสูงเกินไปแล้ว !"

อย่างที่ทราบกันนะครับ ว่าทรัมป์ได้ออกมาป่วนตลาดแบบนี้หลายๆครั้งแล้ว การออกมาทวีตในครั้งนี้ทำให้น้ำมันดิบ Brent ที่พยายามจะทะลุผ่านแนวต้านที่ 68.5 มาสองอาทิตย์แล้ว ต้องร่วงลงมาอย่างรวดเร็วครับ ลองมาวิเคราะห์เรื่องนี้กันครับ




ทรัมป์ทวีตนั้นมีผลกับตลาดจริงๆหรือ ??

ดูได้จากกราฟในรูปเลยนะครับ ว่ามีผลมากๆ ทุกครั้งที่ทรัมป์ออกมาทวีต โดยส่วนมากทรัมป์จะออกมาทวีตเมื่อราคาน้ำมันกำลังขึ้นสูงและเค้าต้องคอยกันไว้ เพราะทรัมป์ไม่ต้องการให้ประชาชนชาอเมริกาต้องใช้น้ำมันที่แพงเกินไป แล้วจะเกิดความไม่พอใจและกลับมากระทบกบคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง อย่างที่ทราบกันว่าคนอเมริกานั้นมีสัดส่วนประชากรที่ขับรถมากเกือบจะที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นราคาน้ำมันถูกจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อคะแนนเสียงมาก หากทรัมป์ต้องการชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าเค้าต้องพยายามคุมไม่ให้ราคาเกิน 70-80 เหรียญไปมากนัก

หลายท่านอาจสงสัยว่าประธานาธีบดีของประเทศสหรัฐที่ทรงพลังที่สุดในโลก ก็มีมาหลายๆสมัย หลายๆคนแล้ว แต่ทำไมคนอื่นๆ ถึงไม่ได้มีอำนาจต่อราคาน้ำมันขนาดนั้น แต่ทำไมทรัมป์ถึงมีอิทธิผลได้ขนาดนี้ ? ลองไปวิเคราะห์ต่อกันครับ

--------------------------------------------------

ทรัมป์สามารถสั่งโอเปกได้จริงๆ หรือ ??

จริงๆแล้วทรัมป์ไม่ได้มีอำนาจสั่งโอเปกได้นะครับ และทางโอเปกก็ได้ออกมาพูดอย่างชัดเจนหลายครั้งแล้วว่า ทางโอเปกจะไม่รับฟังคำจากใคร และการตัดสินใจเรื่องกำลังการผลิตนั้นจะดูตามความสมดุลต่อตลาดอย่างเดียว

--------------------------------------------------

ถ้างั้นทำไมตลาดถึงกลัวและเทขายทุกครั้งที่ทรัมป์ทวีต ??

ที่ราคาน้ำมันโดนเทขายทุกครั้งนั้นไม่ได้มาเพราะตลาดเชื่อว่าทรัมป์จะสามารถสั่งโอเปกได้จริงนะครับ แต่เป็นเพราะตลาดเชื่อว่าทรัมป์คิดว่าราคาเริ่มแพงไปแล้วจริงจึงออกมาเคลื่อนไหว และตลาดเองก็รู้ว่าทรัมป์มีไพ่ตายอื่นๆ ที่จะกดดันตลาดได้จริงๆ อย่างที่เราเคยเขียนไปในบทความ วิเคราะห์แนวโน้มราคาไตรมาส 2 (ลิงค์ด้านล่างเลยครับ)

ไพ่ตายต่างๆ ที่ทำให้ทรัมป์มีอิทธิผลมากนั้นก็คือ

1) การที่สหรัฐเป็นผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้ มากกว่าซาอุและรัสเซียเสียอีก

2) สหรัฐกำลังเป็นผู้กำหนดชะตาของการคว่ำบาตรของอิหร่านและเวเนซุเอลา โดยการที่สหรัฐสามารถควบคุมปริมาณส่งออกของสองประเทศนี้ได้ ทำให้สหรัฐกำลังสามารถกำหนดปริมาณน้ำมันที่จะไหลเข้ามาในตลาด หรือหยุดหายไปได้รวมถึงกว่า 3 ล้านบาร์เรล ! ปริมาณนี้คือมากกว่าปริมาณที่ประเทศไทยเราใช้ถึง 3 ท่าอีก

--------------------------------------------------

สรุป: ทางเรายกให้ทรัมป์เป็นผู้มีอิทธิผลมากที่สุดในตลาดน้ำมันตอนนี้นั้น และก็มีเหตุผลที่ดูได้อย่างชัดเจน จากการที่แม้แต่กลุ่มโอเปกยังต้องเลื่อนการประชุมออกไปหลังทรัมป์ตัดสินใจกับเรื่องคว่ำบาตรอิหร่านก่อน เพราะไม่ฉะนั้นโอเปกก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอุปทานในตลาดจะเป็นอย่างไรบ้าง

แล้วถามว่า ถ้าคุณเป็นทรัมป์ ผู้มีอิทธิผลเหนือกลุ่มโอเปกซึ่งคุมตลาดน้ำมันมาเป็นเวลานานมาก คุณจะไม่ทวีตบทความกวนๆ ออกมาสั่งกลุ่มโอเปกหน่อยหรือ 555

แต่หากทรัมป์ทวีตออกมา แต่สุดท้ายไม่ได้พยายามที่จะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดนั้นตึงตัวขึ้นจริงๆ สุดท้ายปัจจัยพื้นฐานก็จะยังเป็นตัวกำหนดราคาระยะยาวอยู่ดีครับ

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน