วันก่อนผมได้ฟังผู้บริหารที่ทำงานมาสอนและแชร์มุมมองในการเป็นผู้บริหารที่ดี มีเรื่องๆนึงที่ผมฟังแล้วรู้สึกว่าน่าจะเป็นประโยชน์มาก เลยตั้งใจจดไว้และนำมาแชร์ใน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ ครับ



เรื่องมีอยู่ว่า แม่ทัพนายหนึ่ง วันหนึ่งก่อนออกรบ ได้เดินทัพผ่านบ้านหลังหนึ่งที่แขวนป้ายหน้าบ้านว่า “ นักเล่นหมากล้อมอันดับหนึ่งของประเทศ” ด้วยความที่แม่ทัพเป็นผู้ที่ชอบในหมากล้อม จึงขอเข้าไปท้าดวลเจ้าของบ้าน ปรากฏว่าเจ้าบ้านพ่ายแพ้ไปถึง 3 ตา จนแม่ทัพพูดว่าสงสัยต้องปลดป้ายหน้าบ้านออกแล้ว

วันรุ่งขึ้นแม่ทัพก็ไปออกรบ และครั้นชนะผ่านศึกสงครามมาได้ แม่ทัพก็กลับผ่านไปเจอบ้านหลังนี้อีกครั้ง ก็ยังคงเห็นป้าย “นักเล่นหมากล้อมอันดับหนึ่ง“ แขวนไว้ที่เดิม ทำให้ฉงนยิ่งนัก จึงเข้าไปท้าดวลใหม่ แต่คราวนี้แม่ทัพแข่งกี่ครั้งก็พ่ายแพ้ จึงให้สงสัยนัก เลยถามเจ้าบ้านว่าเพราะอะไร ทำไมจึงเอาชนะตนได้ ?

เจ้าบ้านตอบว่า ครั้งก่อน รู้ข่าวว่าท่านแม่ทัพจะออกรบในวันรุ่งขึ้น หากหักหาญเอาชนะจะทำให้ท่านแม่ทัพหมดขวัญกำลังใจ แต่เมื่อแม่ทัพชนะศึกมาได้ ครั้งนี้จึงไม่ออมมือให้อีก !

นิทานสั้นนี้สอนอะไรเราบ้าง

ความเป็นผู้รู้ที่แท้จริง บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเรารู้เสมอไป เมื่อยังไม่ใช่เวลาที่ถูกต้อง บางครั้งเราก็ต้องใช้ความเมตตาเข้ามาใช้ด้วย เปรียบเหมือนศิลปะในการทำงาน ผู้บริหารมืออาชีพบางครั้งก็ต้องลดอัตตาของตัวเองลง หรือยอมเดินอ้อม เพื่อไม่ให้ลูกน้องรู้สึกขาดความมั่นใจ ลองเริ่มจากการซื้อใจด้วยการยอมลดอัตตาและให้ความจริงใจก่อน สุดท้ายก็จะได้กองหนุน และงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ !



https://oiltradingbykp.blogspot.com/2019/03/blog-post_30.html

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน