กำจัดจุดอ่อนของคุณ ด้วย Emotional Intelligence




“ จุดอ่อนที่คุณคิด อาจจะไม่ใช่จุดอ่อนที่แท้จริง!!! ”

มันไม่ใช่ข้อด้อยของคุณหากคุณไม่สามารถจะขึ้นไปที่จุดสูงสุดได้ แต่จุดอ่อนของคุณคือการที่คุณไม่แม้แต่จะพยายามหยิบบันไดและก้าวขึ้นไปต่างหาก

มองจุดอ่อนให้เป็นโอกาสในการพัฒนาตนเอง

----------------------------------------------------------------------

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำ ได้เผยว่า 

ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Emotional Intelligence (EQ)เป็นสิ่งสำคัญในการที่จะเอาชนะจุดอ่อนของคุณ
.
EQ ช่วยให้คุณตระหนักถึงความรู้สึกและสภาวะอารมณ์ของคุณว่าเป็นอย่างไรและเกิดจากอะไร
.
EQ ช่วยให้คุณควบคุมและจัดการอารมณ์ของตนเอง รวมทั้งของผู้อื่น
.
แล้วเราจะใช้ EQ ในการจัดการจุดอ่อนของคุณอย่างไรล่ะ?
Chris Westfall นักเขียนเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพจาก นิตยสาร Forbes ได้แนะนำ  ขั้นตอน ดังนี้ครับ
----------------------------------------------------------------------

ขั้นตอนที่ 1: หารูปแบบพฤติกรรมและความเชื่อที่กำหนดจุดอ่อนของคุณ

“ จุดอ่อนที่คุณคิด อาจจะไม่ใช่จุดอ่อนที่แท้จริง!!!  แต่ความคิดของคุณต่างหาก ที่ทำให้เกิดจุดอ่อนนั้น

ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเป็นคนที่เล่นสกีไม่เก่ง แต่นั่นอาจจะไม่ใช่จุดอ่อนของคุณ จุดอ่อนของคุณอาจจะอยู่ตรงที่การไม่พยายามที่จะออกไปเล่นสกี ด้วยความคิดที่ว่าคุณไม่เก่ง และด้วยความคิดที่ว่าคุณต้องการเลี่ยงจุดด้อยของคุณ

คนเรามักจะพยายามปกปิดข้อบกพร่อง หรือพยายามที่จะพัฒนาส่วนอื่นเพื่อมาชดเชยจุดอ่อนของตัวเอง
การพยายามหลีกเลี่ยงแทนที่จะหาวิธีแก้ไขมัน กลายเป็นการทำให้สิ่งนั้นกลายเป็นจุดอ่อนของคุณจริงๆ” Jeanette Bronéeผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพและวัฒนธรรมองค์กรได้กล่าวไว้

จริงๆแล้วความคิดและความเชื่อของคุณต่างหากที่เป็นตัวสร้างพฤติกรรมที่ทำให้เกิดจุดอ่อนเหล่านั้น
มันไม่ใช่ข้อด้อยของคุณหากคุณไม่สามารถจะขึ้นไปที่จุดสูงสุดได้ แต่จุดอ่อนของคุณคือการที่คุณไม่แม้แต่จะพยายามหยิบบันไดและก้าวขึ้นไปต่างหาก

ความเชื่อที่ว่าคุณทำมันไม่ได้ เป็นตัวกำหนดจุดอ่อนของคุณ และถ้าคุณตระหนักได้ถึงความเชื่อและความคิดเหล่านั้น นี่ก็นับว่าคุณผ่านขั้นตอนแรกของการกำจัดจุดอ่อนของคุณ

ขั้นตอนที่ 2: มองให้ลึกเข้าไปในจุดอ่อนของคุณ


หลายครั้งที่พวกเราได้รับคอมเม้นต์เกี่ยวกับข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนของเราจากบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะเป็นหัวหน้างาน และหลายๆครั้งที่เราไม่พอใจ ปกป้องและเข้าข้างตนเองแทนที่จะพิจารณาถึงข้อด้อยเหล่านั้น

มันจะไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวคุณเลย ถ้าคุณไม่ยอบรับที่จะรับฟังคอมเม้นที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวคุณ และเลือกที่จะรับแต่ข้อคิดเห็นที่ดีๆ

การพยายามแก้ต่างและหาเหตุผลมาโต้แย้งข้อด้อยของคุณ นั่นแหละคือ จุดอ่อนของคุณ

จุดอ่อนของคุณอาจจะหมายถึงการที่โลกเรียกร้องให้คุณเริ่มทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ และให้คุณมองจุดอ่อนเหล่านั้นเป็นโอกาสให้คุณพัฒนาตัวเอง

ขั้นตอนที่ 3: “รักในจุดอ่อนของคุณ

ถ้าคุณรักในจุดอ่อนของคุณ จุดอ่อนนั้นจะไม่ใช่ปัญหาของคุณอีกต่อไป คุณจะพยายามหาทางจัดการกับมัน ใส่ใจมัน และอาจจะกลายเป็นจุดแข็งของคุณไปเลยก็ได้” Michael Niell โค้ชผู้ฝึกสอนผู้บริหารและผู้เขียนหนังสือCreating the Impossible  ได้กล่าวไว้และยังให้ตัวอย่างเกี่ยวกับตัวเขาเองว่า เขาเคยเป็นคนที่ไม่ชอบการขายเลย หรือเคยคิดว่าตัวเองไม่ชอบและไม่เก่งด้านนี้ แต่เขาไม่ติดอยู่กับความคิดเหล่านั้น เขาพยายามที่จะชอบและรักการขาย พยายามเอาตัวเข้าไปอยู่ในฟังก์ชันนั้น ฝึกฝน และในที่สุดเขาก็ทำมันได้และเปลี่ยนมันเป็นจุดแข็ง ดังนั้นเขาจึงบอกว่า ความรักชนะทุกสิ่ง รวมถึงจุดอ่อนในตัวคุณด้วย

ขั้นตอนที่ 4:  อย่าด่วนตัดสินและรีบเร่งที่จะแก้ไขจุดอ่อนคุณ

หลายครั้งที่คุณยังไม่เข้าใจจุดอ่อนของคุณอย่างดีพอ แต่กลับเร่งรีบที่จะหาทางแก้ไขมันเสียก่อน การที่คุณไม่เข้าใจโจทย์หรือปัญหา คุณจะแก้มันได้อย่างไร

Niell  แนะนำว่า คุณต้องตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่าทำไมมันถึงเป็นจุดอ่อนของคุณ  ทำไมคุณถึงรู้สึกแย่กับมัน ทำไมคนอื่นถึงบอกว่ามันเป็นข้อด้อยของคุณ
สติและ EQ เป็นสิ่งสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง พยายามยอมรับและบอกตัวเองว่า มันไม่เป็นไรที่จะรู้สึกแย่กับคำวิจารณ์ และพยายามรับฟังคอมเม้นต่างๆ ใช้เวลาไตร่ตรอง เพื่อให้เข้าใจปัญหาของตัวเองให้ถ่องแท้ คุณอาจจะเห็นจุดอ่อนของคุณในมุมมองใหม่ๆ และเปลี่ยนมันเป็นจุดแข็งของคุณได้

ที่มา: Forbes.com

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน