ใครยัง งง กับเรื่อง Brexit ลองอ่านทางนี้ครับ

ขออภัยที่ขัดจังหวะที่โพสต์การเมืองไทยกำลังเข้มข้นนะครับ แต่ขณะนี้สถานการณ์ที่อังกฤษก็เข้มค้นไม่แพ้กัน หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้มีผู้คนออกมาเดินประท้วงต่อการออกจากสหภาพยุโรป ในกรุงลอนดอนกว่า 1 ล้านคน ! (ผมได้แนบคลิปการประท้วงไว้ในคอมเม้นนะครับ เห็นจำนวนคนแล้วคุณจะตกใจ)

และล่าสุด ได้มีผู้คนลงนามประท้วง Online ไปมากกว่า 5 ล้านคนแล้ว !!!

Image result for Brexit protest


หลายๆ คนอาจจะยังงงว่า Brexit นั้นมันคืออะไร ได้ยินถึงมาหลายๆปีแล้ว ทำไมมันถึงวุ่นวายขนาดนี้ ?

ส่วนตัวแล้วผมชอบคำอธิบายสั้นๆ จาก รัฐมนตรีฝรั่งเศส ท่านนึงนะครับที่กล่าวว่า "I named my cat 'Brexit' because he meows loudly to be let out but just stand there when I open the door"

แปลให้ฟังตรงๆนะครับ ก็คือว่า "ดิฉันตั้งชื่อแมวของฉันว่า Brexit เพราะเค้าชอบร้องเมี้ยวๆเวลาอยากออกไปข้างนอก แต่พอฉันเปิดประตูให้ทีไรกลับไม่ยอมออกไปซักที" และนี่ก็เปรียบเสมือนกับการสรุปปัญหา Brexit นะครับ



สรุปเรื่อง Brexit ที่ผ่านมา


เมื่อปี 2016 เมือสามปีก่อนมีเสียงเรียกร้องจากชาวอังกฤษ (สหราชอาณาจักร) จำนวนมากว่าถึงเวลาแล้วที่สหราชอาณาจักรควรออกจากสหภาพยุโรป ! จนทำให้รัฐบาลอังกฤษเปิดการออกเสียงเลือกตั้งเรื่องนี้ (Brexit vote) และคะแนนก็ผ่านเป็นมติว่า ชาวสหราชอาณาจักร ส่วนมากนั้นอยากออกจากสหภาพยุโรป

แต่แล้วช่วงสามปีที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เทรีซา เมย์ ได้พยายามเสนอแผนการออกจากสหภาพยุโรป มาเป็นหลายๆแพ็คเกจ หลายๆทาง แต่ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตาม ก็ไม่ได้รับเสียงข้างมากจากสภาอังกฤษซักที สรุปคือสภาอังกฤษยังไม่อยากให้ออก เพราะติดเรื่องผลประโยชน์บางอย่างในการออกอยู่

โดยตอนแรกๆ นั้นทางยุโรปก็ไม่อยากให้ออก เพราะอังกฤษก็เป็นหนึ่งในประเทศสำคัญสำหรับการค้าขายและเป็นตลาดแรงงานหลักของคนยุโรป แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทางยุโรปก็เตรียมใจมานานแล้วได้เปิดประตูให้อังกฤษเจรจาเดินออกไป แต่เป็นทางอังกฤษนั้นเองที่ยังไม่พร้อมเดินออกไปซักที ! ยึกยื้อตลอดเหมือนกับแมวนั้นแหละครับ

จนล่าสุดประชาชนชาวอังกฤษเองส่วนหนึ่งเริ่มไม่พอใจเกี่ยวกับกระบวนการ Brexit ที่ยืดเยื้อกินเวลามานานมาก จนส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินหลายด้าน และเป็นเหตุให้เศรษฐกิจชะลอมาหลายปี จนทำให้ต้องออกมาเดินประท้วง และลงนามประท้วง Online ว่าให้เลิกกระบวนการนี้และอยู่ในยุโรปต่อไปเหมือนเดิมเถอะ (ลองดูคลิปประท้วงในคอมเม้นนะครับ ขออย่าให้เกิดเหตุวุ่นวายแบบนี้ในบ้านเราเลยครับ)

Image result for Brexit protest


https://www.theguardian.com/politics/2019/mar/24/brexit-petition-to-revoke-article-50-reaches-5m-signatures

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน