เด็กน้อยกับเหรียญดอลล่าร์

#สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย จิมมี่เป็นเด็กวัยสี่ขวบที่มักจะโดนเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเรียกมาแกล้งอยู่เสมอ

โดยเด็กวัยรุ่นจะให้จิมมี่เลือกระหว่างเหรียญหนึ่งดอลล่าร์และเหรียญสองดอลล่าร์ (ที่ออสเตรเลียนั้นเหรียญ 2 ดอลล่าร์จะมีขนาดเล็กกว่าเหรียญ 1 ดอลล่าร์)

ไม่ว่าจิมมี่จะถูกเรียกกี่ที เขาก็เลือกเหรียญที่ใหญ่กว่าเสมอ ทำให้เด็กวัยรุ่นก็จะหัวเราะในความไร้เดียงสาของเด็กตลอดทุกครั้ง

วันหนึ่งเด็กวัยรุ่นได้เรียกหญิงสาวคนหนึ่งให้มาดูด้วย "คอยดูนะ จิมมี่มันไม่รู้เรื่อง เดี๋ยวก็เลือกเหรียญใหญ่ 1 ดอลล่าร์อีก 555”

ว่าแล้ววัยรุ่นก็เรียกจิมมี่มาคุย ว่าจะให้เลือกค่าขนมเหมือนเดิม แล้วจิมมี่ก็เลือกเหรียญ 1 ดอลล่าร์อีกจริงๆ

พอจิมมี่เดินพ้นสายตาไป เด็กวัยรุ่นก็หันมาบอกหญิงสาวว่า “เห็นมั้ย เจ้าจิมมี่นี่มันโคตรซื่อบื้อเลย” และหัวเราะเยาะกันทั้งกลุ่ม

หญิงสาวรู้สึกสงสาร จึงเดินออกมาตามหาจิมมี่ และก็เห็นจิมมี่ที่เพิ่งเดินออกจากร้านสะดวกซื้อพร้อมกับไอติมในมือ (สงสัยจิมมี่เอาเงินที่เพิ่งได้ไปซื้อมา) จึงถามจิมมี่ว่า

“จิมมี่จ๊ะ หนูรู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วเหรียญอันที่เล็กนั้นน่ะ มันซื้อไอติมได้สองแท่งเลยนะ”

“อ๋อ ผมรู้อยู่แล้วครับ” จิมมี่ตอบ

หญิงสาวงงเล็กน้อย “แล้วทำไมเธอถึงเลือกเหรียญ 1 ดอลล่าร์ทุกทีเลยล่ะ ?”

“ถ้าผมเลือกเหรียญ 2 ดอลล่าร์ คราวหน้าเค้าก็ไม่เรียกผมแล้วสิครับ”

-------------------------

อ่านนิทานเรื่องนี้แล้วจึงได้ข้อคิดว่า เวลาเราเจอคนที่อาจจะดูเหมือนว่าเขาโง่เขลากว่าเรา อย่าได้ตายใจหรืออย่าไปหัวเราะเยาะเค้า บางครั้งคนบางคนก็แกล้งโง่ เพื่อทำให้คนอื่นตายใจ และถึงอาจจะทำให้คนอื่นดูถูก แต่มันจะทำให้ได้เข้าใจความคิดของฝ่าย และ "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" ครับ แม้ว่าจะเป็นแค่เด็กน้อยอย่างจิมมี่ก็ตาม

#Motivation #พัฒนาตนเอง #สร้างแรงบันดาลใจ #คำคม

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน