หากพูดถึงบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก หลายๆท่านนั้นคงนึกถึง Apple หรือ Amazon แต่จริงๆแล้ว บริษัทที่มีกำไรที่สุดในโลกนั้น ไม่ใช่สองบริษัทนี้ ...


บริษัทที่มีกำไรมากที่สุดปีที่แล้วคือ Saudi Aramco (อารามโก) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของ
ประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ทำกำไรได้มากกว่าอันดับสองอย่าง Apple ถึงสองเท่าเลยทีเดียว !! ปีที่แล้ว Aramco ทำกำไรไปได้ 111 พันล้านเหรียญสหรัฐ (3 ล้านล้านบาท) ในขณะที่ Apple ทำได้เพียง 59.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น ดูรายระเอียดในกราฟ ในคอมเม้นได้เลยครับ 

-------------------------------------

ทำไมเราถึงไม่ค่อยได้ยินชื่อบริษัทนี้เลย ?

เพราะว่าบริษัท Saudi Aramco  นั้นไม่ได้อยู่ในตลาด แต่เป็นบริษัทของรัฐบาลซาอุฯ ซึ่งทำการขุดเงินออกมาจากดินแบบสบายๆ มาเกือบ 100 ปีแล้ว ในขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 70 เหรียญต่อบาร์เรล ข้อมูลในตลาดที่ออกมาเชื่อว่าต้นทุนการขุดน้ำมันของ Saudi Aramco นั้นอยู่ที่ไม่เกิน 10 เหรียญต่อบาร์เรลอย่างแน่นอน เพราะบ่อน้ำมันของซาอุนั้น เป็นบ่อที่ขุดง่าย เจาะลงไปตรงไหนน้ำมันก็แทบจะพุ่งออกมาแล้ว ด้วยส่วนต่างกำไร (Margin) ที่สูงขนาดนี้ จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไม Aramco ที่ครองแชมป์บริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลกมาตลอด

-------------------------------------

ทำไมบริษัท Aramco นั้นถึงไม่ได้อยู่ในตลาดหุ้น เหมือนบริษัทใหญ่ๆ อื่นๆ ?

เหตุผลที่บริษัทใหญ่ๆ ของโลกต่างๆ นั้นออกตลาดมาให้คนได้ซื้อขาย เพราะพวกเค้าต้องการจะเพิ่มทุน ต้องการเงินมากขึ่นเพื่อนำมาลงทุนเพิ่ม เพือให้ขยายธุรกิจได้เร็ว

แต่ทางซาอุไม่ได้ต้องการเงินมาขยายธุรกิจ หรือทุกๆวันนี้ขุดเงินมาได้เยอะขนาดนี้ก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรแล้ว แถมเพราะนโยบายโอเปกไม่อยากขยายการลงทผลิตเยอะเกินไปเดี๋ยวน้ำมันล้นตลาดและราคาจะถูกอีก ทำให้ซาอุไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยายธุรกิจขนาดนั้น 

-------------------------------------

แต่ทำไมเราถึงมีโอกาสที่จะไปถือหุ้นเค้าได้ ??

เพราะว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มีแผนที่จะขายหุ้น 5% ของบริษัทอารามโก ออกมาในตลาด (IPO) ในปี 2020 นี้ให้สาธารณชนได้ถือกัน แลัวมันจะเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกเลยทีเดียว !  เราเคยเขียนบทความเรื่องนี้ไปแล้วในปีที่แล้ว ลองอ่านรายละเอียดดูได้นะครับ

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.263460354207315/271536976732986/?type=3&theater

-------------------------------------
อ้าว... แล้วทำไมอยู่ดีๆ ซาอุถึงจะมาขายหุ้นซะงั้น ?

อีกเหตุผลนึงที่บริษัทต่างๆ อาจจะออกตลาทำ IPO มาให้คนได้ซื้อขาย ก็คือมองว่าธุกกิจที่ตัวเองอยู่นั้นถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ขาลงของธุรกิจอาจกำลังใกล้เข้ามา เจ้าของบริษัทจึงอาจไม่ต้องการที่จะถึงความเสี่ยงอยู่คนเดียว โดยวิธีการที่จะลดความเสี่ยงได้ก็คือขายหุ้นออกไป

ต้องบอกว่านี่เป็นจุดที่น่ากลัวสำหรับตลาดน้ำมันในอนาคตอันไกล ว่าธุรกิจขุดเจาะน้ำมันนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่รุ่งเรืองเหมือนที่เคยเป็นมา การที่ซาอุเริ่มออกมาขายหุ้นก็แปลว่าทางซาอุเองก็เริ่มเห็นผลกระทบในระยะยาวที่เข้ามากดดันการใช้น้ำมันอย่าง พลังงานทางเลือกอื่นๆ รถไฟฟ้า EV ที่กำลังโต และอีกทั้งการปฏิวัติของ Shale oil Revolution ที่จะทำให้มีน้ำมันจากสหรัฐที่ต้นทุนถูกลงอีกเยอะมาไหลเข้ามาแย่งตลาดกับซาอุ จนต้องตัดสินใจขายธุรกิจออกไปบ้างในวันที่ราคายังดีอยู่

-------------------------------------

เราคงต้องมาติดตามอนาคนของน้ำมันกันต่อไปครับ เพราะอย่างเคยกล่าว ""The Stone Age didn't end for lack of stone, and the oilage will end long before the world runs out of oil."

ยุดหินไม่ได้จบลงเพราะหินหมดไป และยุดน้ำมันก็อาจจะจบลง ก่อนหน้าที่น้ำมันจะหมดไป แต่อาจจะเป็นเพราะ เทคโนโลยีใหม่ๆที่ทำให้คนมีทางเลือกมากขึ้นครับ

อย่างไรก็ตามก่อนที่ยุคนั้นจะมาถึง ก็หวังว่าถ้าวันที่ Aramco IPO มาถึง จะมีคนเข้ามา Follow - Oil Trading KP เพจกับเรามากขึ้นนะครับ เพื่อวิเคราะห์และติดตามแนวโน้มราคาน้ำมันไปกับต่อไปครับ

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน