สรุปตลาดน้ำมันโลก ประจำอาทิตย์ที่ 11 – 15 มีนาคม


เป็นอีกหนึ่งอาทิตย์นะครับ ที่ตลาดไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนัก ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดที่ 67.15 เหรียญ และคงอยู่ในกรอบ 64-68 เหรียญ มาอีกอาทิตย์นึงแล้ว รวมเป็นวันที่ 21 แล้วที่ราคายังคงอยู่ในกรอบนี้

สรุปง่ายๆว่า ช่วงนี้ราคาน้ำมันค่อนข้างติดอยู่ในกรอบ (Range Bound) แต่ก็ค่อยๆปรับฐานสูงขึ้นอย่างช้าๆ ต้องรอให้ราคาหลุดแนวต้าน 68 ไปก่อน เราถึงจะเห็นแรงซื้ออย่างรวดเร็วเข้ามาได้ เหมือนตอนที่เราหลุดกรอบ 60-63 ออกมาเมื่อตอนกลางเดือนกุมพา

ช่วงสั้นๆ น่าจะมีเพียงข่าวด้านอุปทานน้ำมันของเวเนและอิหร่าน ที่อาจทำให้ราคาทะลุกรอบขึ้นมาได้ เพราะข่าวเรื่องสงครามการค้าที่ตอนแรกทางเรามองว่าน่าจะเป็นตัวผลักให้ราคาหลุดกรอบขึ้นไป น่าจะยังไม่มีข่าวดีไปอีกซักพัก จนกว่าผู้นำสหรัฐและจีนจะพบกันในเดือนเมษา


แนวโน้มราคา

ถึงราคาจะเป็นขาขึ้นแบบช้าๆ และทางเพจเชื่อว่าจะขึ้นต่อ อยากให้เทรดเดอร์คอยดูแนวต้านที่ 68 ให้ดี เพราะตอนนี้ราคาได้ลงมาปิดต่ำว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะสั้นแล้ว และ RSI ก็เริ่มแตะๆ จุด Over Bought ทำให้อาจมีการเทขายทำกำไรในช่วงสั้นๆได้ ทุกครั้งที่ตลาดขึ้นไปใกล้ 68 เหรียญ

แต่ถ้าตลาดสามารถทะลุแนวต้าน ที่ 68 ไปได้ก็แนะนำให้ เพิ่ม Long position ต่อไปในระยะสั้นได้ครับ

Image result for FEd decision

ปัจจัยที่น่าจับตามองอาทิตย์หน้า

นอกจากช่วงต้นอาทิตย์ ที่เราจะมีการประชุมสัมนาของกลุ่มผู้นำโอเปกแล้ว เรายังมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในคืนวันพุธด้วย ถึงแม้ว่าตลาดจะคาดการณ์ว่าจะไม่มีการขึ้นอัตตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ แต่คะแนนเสียงและคำพูดของประธาน FED จะมีผลต่อตลาดมากทีเดียว ก็ถือว่าเป็นอาทิตย์ที่น่าจะมีข่าวให้ตลาดขยับได้

------------------------------------------

สรุปข่าวหลักๆ ในอาทิตย์ที่ผ่านมา (ปัจจัย + และ – ต่างๆ)

ปัจจัยบวก + ส่วนมากยังเป็นปัจจัยในตลาดน้ำมันจริงๆ อีกแล้ว

+ รมต. พลังงานซาอุ (Khalid al-Falih) ชี้ว่าโอเปก จะไม่เปลี่ยนแปลงโควตาการลดการผลิตก่อนเดือน มิ.ย. 62 แปลว่าอุปทานตลาดน่าจะยังคงตึงตัวไปจนถึงกลางปีเป็นอย่างน้อย

+ IEA แถลงว่าการผลิตน้ามันดิบของเวเนซุเอลา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจต่ากว่า 500 KBD เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้องทั่วประเทศ และมีแนวโน้มสถานการณ์จะแย่ลงต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าเวเนซุเอลาจะผลิตน้ามันดิบเฉลี่ยในปี 2562 ที่ 800 KBD (ก่อนหน้าวิกฤตผลิตอยู่ 1,500 - 2,000 KBD)

+ Goldman Sachs ออกรายงานล่าสุดว่า ราคาน้ำมันดิบ Brent จะขึ้นทะลุ 70 เหรียญ เร็วๆนี้ !

+ EIA ออกรายงานประจำเดือน โดยปรับลดการคาดการณ์ปรมาณการผลิตน้ามันดิบสหรัฐฯ ในอนาคตจะลดลงเล็กน้อย

ปัจจัยลบ - ส่วนมากยังคงเป็นเรื่องของทางเศรษฐกิจโลกอยู่

- รายงานยอดขายรถในจีน เดือน ม.ค. 62 ลดลง 13.8 % YoY อยู่ที่ระดับ 1.48 ล้านคัน ลดลงติดต่อกัน 8 เดือนแล้ว

- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานยอดขายบ้านในเดือน ม.ค. 62 ลดลง 6.9% MoM มาอยู่ที่อัตรา 607,000 หน่วยต่อปี

- สถาบัน IFO ปรับประมาณการอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของเยอรมนีในปี 2562 ลดลงมาอยู่ที่ +0.6% YoY จากคาดการณ์เดิม 1.1% YoY

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน