VIX - Volatility Index อาจเป็นคำตอบของนักลงทุนในยุคนี้

ในยุคที่ความผันผวนกลับมาสู่ตลาดการลงทุนอีกครั้ง ดัชนีความผันผวนของหุ้นสหรัฐ (VIX) แตะระดับสูงสุดในรอบปีเมื่อคืนนี้ ! ทำให้การลงทุนเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ

และความผันผวนนี้คงยังไม่หายไปง่ายๆ ตราบใดที่ทรัมป์ยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ป่วนตลาดได้ VIX นี้จึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งคำตอบสำหรับนักลงทุนครับ


VIX คือ อะไร ?

VIX ย่อมาจาก Volatility Index เป็นดัชนีอนุพันธ์ที่ให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายความผันผวนล่วงหน้าของตลาดหุ้น S&P Index โดยตลาด Chicago Exchange เป็นผู้เปิดดัชนีนี้ให้นักลงทุนซื้อขายมาเกือบร้อยปีแล้ว 

เราสามารถซื้อขายดัชนี VIX นี้ได้เหมือนกับหุ้น Future ปกติเลย โดยราคาของดัชนีนี้จะขึ้นลงตามความผันผวนของตลาด สูตรการคำนวณนั้นจะซับซ้อนหน่อย แต่การขึ้นลงของราคานั้นเข้าใจได้ง่ายๆ 

เนื่องจากว่าดัชนีนี้ก็เหมือนกับการประกันต่อความผันผวน หากนักลงทุนคิดว่าตลาดจะผันผวนก็จะแห่เข้ามาซื้อ VIX เพื่อประกันความเสี่ยง ราคาที่ขึ้นลงก็เหมือนกับราคาประกันทั่วไปต่างๆเลยนั้นแหละครับ ยิ่งคนกลัวว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นแห่เข้ามาซื้อประกันกันเยอะ ราคาประกันก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ 

และถ้าตลาดผันผวนจริงๆ ราคา VIX ที่สูงขึ้นก็จะเป็นผลตอบแทนคืนให้กับคนที่เข้ามาซื้อตั้งแต่เนิ่นๆครับ เพราะสามารถขายกลับไปในตลาดที่ราคาสูงกว่าที่ซื้อมา ส่วนถ้าเวลาผ่านไปและตลาดไม่ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ราคาของ VIX จะค่อยๆปรับตัวลดลงทำให้คนที่ซื้อประกันไว้ตอนแรกก็อาจจะเสียเงินได้ครับ 

ดัชนี VIX จึงเป็นที่รู็จักกันในชื่อ "ดัชนีความกลัว" เพราะนักลงทุนเอาไว้วัดกันว่าตลาดมีความกลัวต่อความไม่แน่นอนมากน้อยแค่ไหนจากการแห่เข้ามาซื้อหรือขายประกันของผู้เล่นทั้งหมดในตลาด 

-------------------------

ในตลาดที่ผันผวนแบบนี้ VIX ช่วยอะไรได้บ้าง ?

ถ้าคุณวางแผนการลงทุนของคุณไว้ แล้วกลัวว่าตลาดอาจจะเกิดเหตุอะไรรุนแรง ที่อาจมาเซอไพรส์แบบไม่ได้คาดคิดมาก่อน คุณคงมีทางเลือกสองทาง

1) คือลดปริมาณความเสี่ยง หรือ ลดจำนวนหุ้นที่คุณจะถือลง

2) ถือปริมาณความเสี่ยงและหุ้นเท่าเดิม แต่ถึอ VIX ไว้เป็นประกันในพอทด้วย

บอกได้เลยว่าถ้าคุณมั่นใจกับทิศทางของตลาดพอสมควร แต่แค่ไม่มั่นใจว่าจะมีเหตุอะไรมาเซอไพรส์แบบ Trump Factor ไหม แนะนำให้ใช้วิธีที่ 2 ดีกว่า เพราะถ้าลดปริมาณหุ้นที่ถือตามวิธีที่ 1 เวลาที่ทิศทางของคุณถูกคุณจะได้กำไรน้อยลง แต่ในทางกลับกันถ้าคุณถือหุ้นสัดส่วนเต็มแล้วถือ VIX คุณจะได้กำไรเต็มๆ และจะขาดทุนจาก VIX หรือไม่นั้นยังขึ้นอยู่กับความเร็วของการขึ้นของตลาดหรือข่าวใหม่ๆที่ออกมา 

การผสมผสานกันระหว่างทั้งหุ้นและ VIX จะทำให้พอทคุณสมบูรณ์มากขึ้นอย่างแท้จริง  

-------------------------

นักลงทุนหรือเทรดเดอร์ท่านใดที่สนใจเรื่องความผันผวน เรื่อง Options หรือ Volatility ต่างๆ อยากแนะนำให้ลองอ่านบทความด้านล่างสองอันดูครับ 

เรื่องแรกคือ - Vix ไม่จำเป็นต้องซื้ออย่างเดียว เราขายก็ได้ด้วย ! เหมือนกับที่ วอเรน บัฟเฟตต์ก็ขายมันมาตลอด 

เรื่องที่สองคือ - ในยามที่ความผันผวนแตะระดับสูงสุดในรอบปีนี้ นักลงทุนจะรับมือกับตลาดแบบนี้ได้ยังไง





Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน