ทำไม สหรัฐ กับ อิหร่าน ถึงอาจรบกัน ?

สถานการณ์สหรัฐและอิหร่านกำลังตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆนะครับ ในขณะที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดสงครามขึ้นหรือไม่ เพราะเรือรบสหรัฐก็เดินทางไปเทียบท่าอิหร่านรอไว้แล้ว แม้ว่าอิหร่านจะยังไม่ได้ออกมารับผิดว่าเป็นผู้โจมตีซาอุดิอาระเบียจริงๆ

วันนี้ทางเพจไปขุดเจอข้อความทวีตเก่าของทรัมป์ ที่เคยเขียนต่อว่าประธานาธิบดีโอบามาไว้เมื่อ 7-8 ปีก่อนว่า "โอบามา จะต้องก่อสงครามกับอิหร่านแน่ๆ เพื่อโชว์พลังและเรียกคะแนนเสียงประชานิยม ในการเลือกตั้งสมัยสอง" โดยข้อความเหล่านี้มีเยอะมากนะครับ ลองดูกันยาวๆในคอมเม้น และมาดูเหตุการณ์ในวันนี้สิครับ ?? ใครกันแน่ที่กำลังอาจจะโจมตีอิหร่าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ......



ทำไมสหรัฐกับอิหร่านถึงอาจรบกัน ?

เริ่มเรื่องก็คือ สหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ นั้นได้ ถอนตัวออกไปจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่อิหร่านทำกับมหาอำนาจโลกไว้ปี 2558 โดยในเดือน พ.ค. 2561 ปีที่แล้ว สหรัฐคิดว่าอิหร่านกำลังทำการแอบทดลองพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เกินกว่าสัญญาที่ได้กำหนดไว้จึงได้ถอนตัวออกมา และดำเนินการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อกดดันให้เลิกทดลองอาวุธนิวเคลียร์นี้

เนื่องจากในน้ำมันเป็นรายได้หลักของอิหร่าน และ หลายๆประเทศก็ยังต้องพึ่งพาน้ำมันอิหร่านนี้ไว้ใช้ สหรัฐจึงผ่อนผันให้อิหร่านมีการส่งออกได้อีก 6 เดือน แต่แล้วการผ่อนผันก็ได้จบลงเมื่อต้นเดือนนี้ และสหรัฐก็พร้อมที่จะกดดันอิหร่านแบบเต็มรูปแบบ ไม่ให้ขายน้ำมันออกได้ซักหยด ทำให้อิหร่านเกิดความไม่พอใจอย่างมาก

สหรัฐเองก็ได้นำกองเรือพิฆาตชุดใหญ่นำโดยเรือ "ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น" ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิตซ์ เดินทางจากสหรัฐมาสู่ตะวันออกกลางตั้งแต่เดือนที่แล้วโดยไม่ได้บอกสาเหตุ หลายๆคนก็เดาไว้ว่าเพื่อมารักษาความสงบในช่องแคบ Hormuz ที่อิหร่านขู่ไว้ว่าจะปิดเท่านั้น ....

-------------------------------

เรื่องมาระอุอีกครั้งหลังเรือน้ำมันและท่อขนส่งน้ำมันซาอุโดนโจมตี

เวลาผ่านไป ถึงแม้ความตึงเครียดจะยังมีอยุ่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาจนกระทั่งอาทิตย์ก่อน โดยเกิดเหตุเรือน้ำมันและท่อขนส่งน้ำมันซาอุโดนโจมตีสองครั้งซ้อน ! โดยที่เรือน้ำมันนั้นเป็นเรือที่กำลังเดินหน้าไปส่งน้ำมันให้สหรัฐด้วย ! จึงเป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา

โดยป่านนี้ก็ยังไม่มีฝ่ายไหนออกมารับผิดชอบต่อการโจมตี ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐและซาอุ ยังมีความเชื่อว่า น่าจะมาจากลุ่มก่อการร้ายฮูติ (Houthi militias) เป็นกองกำลังในเยเมนที่ มีผู้สนับสนุนคืออิหร่าน แต่ทางอิหร่านก็ยังปฏิเสธอยู่

ทางซาอุกล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่ถ้ามีเรื่องขึ้นมาก็พร้อมสู้เพื่อป้องกันประเทศของตัวเอง ถึงว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกมากหากว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังจริงๆทั้งสองคดี เพราะดูจากกำลังต่างๆแล้วอิหร่านไม่น่าสู้ได้เลย จะไปหาเรื่องเค้าก่อนทำไม

-------------------------------

ขุดทวีตเก่าของทรัมป์ เจอว่าการโจมตีอิหร่านนี่แหละจะเรียกคะแนนหาเสียงได้

ถึงแม้ว่าทรัมป์ยังปฏิเสธอยู่ว่าเค้าไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน ต้องการเพียงแค่ไม่ให้ต้องมีการทดลองอาวุธเฉยๆ และข่าวที่ New York Times ลงว่าทรัมป์ได้ส่งทหารไปอิหร่าน 120,000 นายนั้น ก็โดนทรัมป์ปฏิเสธ และกล่าวทับอีกว่า "ถ้าอิหร่านเป็นต้นเหตุของการโจมตีจริงๆ ผมจะส่งทหารไปมากกว่า 120,000 นายแน่ๆ ! "

แต่พอเราลองย้อมมาดู ข้อความทวีตของทรัมป์ย้อนหลังเมื่อ 8 ปีก่อน ทรัมป์ได้เขียนต่อว่าประธานาธิบดีโอบามาไว้ว่า "โอบามา จะต้องก่อสงครามกับอิหร่านแน่ๆ เพื่อโชว์พลังและเรียกคะแนนเสียงประชานิยม ในการเลือกตั้งสมัยสอง"

ฮืม ... คุณทรัมป์ครับ เหตุการณ์นี้มันคล้ายๆกันเลยนิ ทรัมป์กำลังจะเข้าเลือกตั้งสมัยสองในปีหน้านี้ และดูเหมือนทรัมป์จะเชื่อลึกๆว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่นั้นจะอยากให้สหรัฐโจมตีประเทศผู้ค้าน้ำมันนี้ ถึงแม้เราจะไม่รู้ใจประชาชนอเมริกาจริงๆ แต่ดูจากข้อความแล้วทรัมป์คงมองว่าต้องเป็นวิธีหาเสียงที่ดีแน่

-------------------------------

เรื่องทั้งหมดนี้ ไม่ทราบว่าจะมีจริงเท็จแค่ไหน ... ใครเป็นผู้โจมตีน้ำมันของซาอุ ?? เรือรบสหรัฐไปทำอะไรอยู่ที่ตะวันออกกลางในเวลานี้ ?? อิหร่านขอความช่วยเหลือไปยังจีนและรัสเซียแล้ว ให้เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย

ทางเพจจะคอยอัพเดทและรายงานความคืบหน้าให้นะครับ

https://www.reuters.com/article/us-usa-iran-trump/trump-says-he-hopes-us-not-going-to-war-with-iran-idUSKCN1SM22O

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน