Huawei ต่อชนวน สงครามการค้า ทำไมทรัมป์ถึงเลือกโจมตีหัวเว่ย ?

สงครามการค้ายืดยาวแน่ๆครับ... คดี Huawei นี้ได้เข่ามาต่อชนวนสงครามการค้าขึ้นอีกแรง

หลายๆท่านน่าจะได้ยินเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐสั่งให้ Google แบน Huawei แล้ว โดยเบื้องต้นหลายๆท่านอาจจะให้ความสนใจจากในมุมมองของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะ Huawei นั้นก็ขายดีมากด้วยกล้อง Leica ที่ติดมาด้วย 

แต่ผลของการแบนในครั้งนี้ ไม่ได้กระทบแค่ตลาดมือถือเท่านั้นครับ ว่าผู้ใช้ Huawei ยังจะสามารถใช้ ฟังก์ชั่น Andriod Google หรือ Youtube ได้ต่อหรือไม่ แต่ผลกระทบนี้จะสะเทือนไปถึงเศรษฐกิจทั้งโลกแน่ครับ เพราะมันคือสัญญาณที่ว่า แทนที่จีนและสหรัฐจะมาเจรจากัน ทั้งคู่กลับเริ่มสวนหมัดที่หนักขึ้นใส่กันเรื่อยๆแล้ว และเริ่มมีการออกหมัดใต้เข็มขัดแล้วด้วยครับ ไม่ใช่แค่การใช้ภาษีแบบธรรมดา 



ตลาดหุ้นสหรัฐตกทุกดัชนี หลังส่อแววสองฝ่ายไม่ยอมกัน

ไม่น่าแปลกใจเลยครับที่ตลาดหุ้นสหรัฐจะตก เพราะการที่สหรัฐตั้งใจทำลายผลิตภัณฑ์ของจีนนี้ ก็เพื่อที่จะได้ทำให้โทรศัพท์ของจีนนั้นขายไม่ออก และจะได้ขายของในประเทศตัวเองแทน โดยในเมื่อสหรัฐยังกุม Software ที่มีคนใช้เยอะมากที่สุดในโลกอยู่ จึงเล่นงานจีนตรงจุดอ่อนนี้ได้ 

แต่อย่าคิดว่าจีนจะไม่มีแผนตอบกลับนะครับ หากสหรัฐเล่นงานด้วย Software จีนก็จะโต้กลับด้วย Hardware วันนี้จีนขู่กลับมาแล้วว่าอาจจะไม่ขายแร่ผลิตชิปแรร์เอิร์ธ (Rare-earth) ที่เป็นแร่ประกอบสำคัญในการผลิตชิปไฮเทคมากมาย ที่สหรัฐยังต้องนำเข้าอยู่กว่า 80% จากจีน ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่หุ้น Apple จะตกระนาวถึง -4% ในวันนี้ รวมไปถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทั้งหมดด้วย

สรุปแล้ว สงครามที่เข้มข้นขึ้นไม่มีอะไรดีต่อเศรษฐกิจแน่ๆครับ 

-----------------------------

ทำไมทรัมป์ถึงเลือกโจมตีหัวเว่ย ? 

ผลิตภัณฑ์ของจีนมีให้โจมตีหลายแบรนด์ ทำไมทรัมป์ถึงต้องจ้องเล่นงาน Huawei ? คำตอบคือยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวครับ ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้แสดงความกังวลมานานแล้วว่ารัฐบาลจีนอาจใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในการสอดส่อง สอดแนม และขโมยข้อมูลลับของรัฐบาลสหรัฐ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับจีน 

การที่ทรัมป์ต้องการจะกดดันจีนให้ยอมเจรจาตามเงื่อนไขการค้าที่เค้าต้องการ และกำจัดเรื่องปัญหาความมั่นคงของชาติโดยการทำลาย Huawei จึงเป็นผลดีต่อสหรัฐทั้งคู่ครับ 

-----------------------------

การแบนในครั้งนี้จะทำให้ Huawei ขายไม่ได้จริงหรือ ? 

ถ้าให้วิเคราะห์แบบเร็วๆ คงกระทบต่อยอดขายนอกประเทศจีนแน่ๆ หัวเว่ยกำลังจะมีการเปิดตัวเครื่องใหม่ในยุโรปเร็วๆนี้ ทางทีมทรัมป์คงเลือกเวลานี้แหละที่จะโจมตีหัวเว่ย เพราะคนต่างชาติยังต้องพึ่งพา App ของอเมริกา

แต่ผลกระทบต่อผู้ใช้ในประเทศจีนคงมีอยู่ไม่มาก เพราะทางจีนก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้คนจีนใช้ App ของอเมริกามานานแล้ว และก็มีการกันอย่างเคร่งคัด จนคนจีนส่วนมากจะใช้แอพในประเทศตัวเองอยู่แล้ว เช่นการใช้ Baidu มา search แทน Google หรือดูคลิปผ่าน Youku แทน YouTube 

-----------------------------

การประกาศศึกในครั้งนี้ ค่อนข้างรุนแรงและถือว่าเป็นการโจมตีแบบไม่ตรงไปตรงมาแล้ว ทำให้เราเตรียมตัวได้เลยว่าจะมีการตอบโต้ตามมาในอีกหลายๆรูปแบบครับ ทำให้นักลงทุนในตลาดคงต้องเตรียมตัวรับมือไว้ครับ

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน