5 เทคนิคการ Trade ในตลาดที่มี ทรัมป์

วันนี้ขอมาแชร์ 5 เทคนิคการเทรด ในตลาดที่มี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก กำลังกำหนดอยู่ในเบื้องหลังครับ

หากท่านใดเห็นว่ามีประโยชน์ ก็ช่วยกันแชร์ให้เพื่อนๆ ชาวเทรดเดอร์และนักลงทุนทุกๆคนไว้เตรียมตัวรับมือกันนะครับ


ในโพสต์ก่อนหน้านี้เราก็ได้วิเคราะห์กันไปแล้วนะครับ ว่าทำไมเราจึงสรุปได้ว่าทรัมป์นั้นอยู่เบื้้องหลังการปั่นป่วนตลาดโลกไม่มากก็น้อย

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.109714799581872/333365547216795/?type=3&__tn__=-R

----------------------------------

ตอนนี้ลองมาดูว่าเราอาจจะมีวิธีเตรียมตัวรับมือกับทรัมป์ (Trump Factor) ได้อย่างไรบ้าง

1) รีบสมัคร Twitter ไว้เลยครับ - ใครยังไม่มี App นี้ก็รับไป Download และเปิด notification twitter ของทรัมป์ไว้เป็น Priority เลยครับ ท่านประธานาธิบดีคนนี้ชื่นชอบในการให้มีผู้คนเข้ามาติดตาม Follow และชอบให้ข่าวใหม่ๆ หักมุมตลาด เซอไพรซ์ทุกๆคนผ่าน Twitter ส่วนตัวเสมอ และนี่ก็เป็นช่องทางที่คุณจะเข้าใกล้ข่าวของเขาได้ดีที่สุด

2) อย่าปล่อยให้พอร์ท (position) ของคุณมีความเสี่ยงค้างเยอะข้ามคืนเสาร์อาทิตย์ - หากคุณเป็นนักลงทุนระยะยาว การถือความเสี่ยงข้ามอาทิตย์ ข้ามเดือน อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับเทรดเดอร์ที่เทรดดัชนีหลักของโลกนั้น คุณไม่ควรจะถือความเสี่ยงเยอะข้ามวันหยุดยาวเสาอาทิตย์อยู่แล้ว เพราะมันเป็นช่วงที่ข่าวอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นได้ในตลาดและคุณจะไม่สามารถปิดความเสี่ยงของคุณได้ทันกว่าตลาดจะเปิดมาอีกที ตอนนี้ยิ่งมีทรัมป์อยู่ในตลาดแล้ว ข่าวใหม่ๆ พลิกล็อคช่วงเสาร์อาทิตย์จะยิ่งมีเยอะมากครับ มันไม่ใช่ความบังเอิญแน่ๆ

3) พยายามเทรด Time frame ให้สั้นลง เข้าออกให้เร็ว - เนื่องจากทิศทางตลาดนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเมื่อผู้คุมกฏอย่างทรัมป์มีลูกเล่นและอาจตั้งใจปล่อยข่าวมาประโคมตลาดก่อนเสมอ เทรดเดอร์ควรซื้อขายให้สั้นลง โดยเฉพาะเวลาที่ตลาดกำลังเข้าทางของเราจากข่าวที่ทรัมป์ให้ และไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานจริงๆ เราไม่ควรหวังพึ่งแค่คำพูดทรัมป์ ควรรีบทำกำไรก่อนและรอดูปัจจัยพื้นฐานจริงๆแล้วตัดสินใจใหม่

4) ศึกษานโยบายของทรัมป์ ว่ามีส่วนใดที่กำลังกระทบตลาดใดบ้าง - ถึงแม้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก กำหนดได้เกือบทุกๆตลาด แต่ผลกระทบต่อแต่ละตลาดก็ไม่ได้มาพร้อมๆกัน อย่างเช่นผมเทรดน้ำมัน ผมก็จะทราบว่าเรื่องมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลามีผลกระทบใหญ่ต่อตลาดผม ผมก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตอนที่ใกล้ถึงวันประกาศผล ส่วนท่านที่เทรดตลาดหุ้นเอเชีย ก็อาจจะต้องติดตามเรื่องเจรจาสงครามการค้ามากกว่า และท่านที่เทรดในกลุ่มอื่นๆ ก็คงต้องรู้ไว้ก่อนว่าทรัมป์อาจมีส่วนร่วมกับตลาดของคุณด้วยหรือไม่ ? และด้านใดบ้าง


5) ถ้าใครเทรดความผันผวน (Volatility) ก็ให้ Long ไว้บ้างจะดีกว่า - หากใครที่เทรด Advance ขั้นสูงไปกว่าด้านบน และในพอร์ทมีการเทรด Option ในดัชนีหลักของโลกเยอะ แนะนำเลยว่าหากคุณทรัมป์ยังอยู่ในตลาด ถ้ามีโอกาสให้ซื้อ Volatility ในราคาถูกๆ ก็ให้ซื้อเก็บไว้เลยดีกว่า เพราะคุณทรัมป์จะมีเรื่องมาเซอร์ไพรซ์เราเสมอ การที่เราถือ Long Volatility ในพอร์ทนั้นไม่ได้ช่วยแค่ให้มีกำไรในส่วนที่ตลาด Gap แต่จะช่วยให้เราบริหารพอร์ทรวมของเราอื่นๆได้อย่างมั่นใจขึ้นด้วย เพราะเราได้ป้องกัน Trump Factor ไว้บางส่วนแล้ว เกิดเซอร์ไพรส์ขึ้นมาก็ยังไม่กระทบมากครับวันนี้ขอมาแชร์ 5 เทคนิคการเทรด ในตลาดที่มีผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกที่ชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อยู๋นะครับ

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน