Terry Fox นักสู้ผู้อดทนที่สุดในตำนาน

Terry Fox นักสู้ผู้อดทนที่สุดในตำนาน แม้เหลือเพียงขาเดียว แม้เป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ก็ไม่อาจหยุดยั้งเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ของเขาได้

หลายๆท่านเคยอาจได้ยินเรื่องราวของ เทร์รี ฟอกซ์ บ้างแล้ว หากเมืองไทยเรามีนักวิ่งที่น่ายกย่องอย่าง "พี่ตูน" ที่แคนนาดาเค้าก็มีนักวิ่งที่ยิ่งใหญ่ชื่อ "เทร์รี ฟอกซ์" อยู่เช่นกัน

ในฐานะที่ผมได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กเติบโตที่แคนนาดามาตลอด ผมจึงได้ยินเรื่องราวที่อัศจรรย์ของ ฟอกซ์ มาตลอดแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะมีงานการกุศลหรืองานกีฬาใดๆ ทุกๆงานก็จะมีการกล่าวรำลึกถึง Terry Fox ฮีโร่ของชาวแคนนาดาอยู่เสมอ ผมจึงอยากนำเรื่องนี้มาแชร์ต่อใน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ เพื่อเป็นแรงบรรดาลใจดีๆ เพราะไม่ว่าเราจะเจออุปสรรคหรือมรสุมเช่นไร เรื่องของ ฟอกซ์ ก็จะทำให้เรารู้ว่า หากใจเราสู้ เราก็จะสามารถลุกขึ้นมายืนและหาหนทางไปต่อได้เสมอครับ



เรื่องราวก่อนออกวิ่ง

Terry Stanley Fox เกิดที่เมือง Winnipeg รัฐ Manitoba ประเทศแคนาดา ในวันที่ 28 กรกฎาคม ปี 1958 เขาเป็นลูกชายคนที่ 2 จากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน โดย Fox นั้นชอบกีฬามาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะบาสเก็ตบอล

เค้าได้ฉายแววเลือดนักสู้ตั้งแต่วัยเด็กแล้ว เมื่อด้วยความสูงเพียง 5 ฟุต ทำให้เค้าไม่สามารถติดเข้าทีมบาสโรงเรียนได้ เมื่อเทียบกับความสูงของคนอื่นๆในทีม จนโค้ชของทีมบาส ได้แนะนำให้ Fox หันไปเอาดีทางการวิ่ง Cross-Country แทน แม้ว่า Fox เองจะไม่ได้สนใจเรื่องการวิ่งมากสักเท่าไหร่ แต่ด้วยความเคารพในตัวโค้ช เขาจึงตั้งใจซ้อมวิ่งอย่างจริงจังเป็นเวลานาน จนในที่สุด แม้แต่โค้ชเองก็ได้เห็นถึงแรงสู้ของ Fox จึงได้เรียกให้เข้ามาติดทีมบาสได้ในที่สุด

เมื่อข่าวร้ายแรกในชีวิตได้เข้ามาเยือน.... 

ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1976  Fox ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนเกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าขวา แม้ว่าช่วงแรกๆ ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ต่อมาก็ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

และข่าวร้ายแรกก็ได้มาเยือน เมื่อหมอบอกกับเขาว่าความเจ็บปวดนั้น เป็นผลจากอาการของโรคมะเร็งกระดูกในบริเวณหัวเข่า..... และทางออกที่ดีที่สุดคือการตัดขาทิ้ง......

ถือเป็นข่าวร้ายที่ดับฝันของชายหนุ่มผู้รักกีฬา... ด้วยอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น...  Terry Fox จำต้องยอมสูญเสียขาขวาไปเพื่อที่จะรักษาชีวิตเอาไว้

หลังจากนั้นการเข้ารับการรักษาก็ไม่ได้ง่ายเลย ต้องอดทนกับการทำเคมีบำบัด ต้องต่อสู้กับสภาพจิตใจจากการสูญเสียขาขวาไป เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ในสมัยนั้นยังไม่พัฒนามาก การบำบัดจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก 

ผู้ให้แรงบันดาลใจต่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของ Fox 

หลังจากที่ Fox ก้าวผ่านช่วงเวลาบำบัดที่เลวร้ายนั้นมาได้ เขามีความต้องการที่จะรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงความน่ากลัวของโรคมะเร็ง และพอมาได้ยินเรื่องราวของ Dick Traum ผู้พิการคนแรกที่ลงวิ่งมาราธอนในรายการ New York Marathon ทำให้เขาตัดสินใจว่า เขาจะใช้การวิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เขาฝึกหนักมานี่แหละ มาใช้ในการระดมทุนหาเงินสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง

Fox ก็ได้เริ่มมุ่งมั่นซ้อมวิ่งด้วยขาเทียมอีกครั้ง ถึงแม้จะเจ็บปวดทุกครั้งที่ก้าวออกวิ่ง แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ จนสามารถวิ่งระยะทางไกลขึ้นได้เรื่อยๆ

การวิ่งมาราธอนครั้งแรกของเขาเกิดขึ้นที่รัฐ British Columbia โดยแน่นอนว่า Fox จะจบรายการด้วยการวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสุดท้ายตามคาด แต่ก็สามารถเรียกน้ำตาและสร้างความประทับใจให้แก่คนดูเป็นจำนวนมาก จนทำให้ Fox มั่นใจว่า ถึงเวลาแล้วที่เค้าจะวิ่งเพื่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่อันต่อไป

การออกวิ่งข้ามประเทศแคนาดา - มาราธอนแห่งความหวัง (Marathon of Hope)

ในที่สุด Terry Fox ก็ตั้งเป้าว่า จะออกวิ่งข้ามประเทศแคนาดาเพื่อระดมเงินทุนวิจัยโรคมะเร็งให้สำเร็จให้ได้

ประเทศแคนนาดานั้นไม่ใช่เล็กๆนะครับ ความยาวข้ามประเทศนั้นระยะทางกว่า 8,000 กิโลเมตร เลยทีเดียว (เทียบแล้วคือวิ่งไปกลับ กรุงเทพเชียงใหม่ 12 รอบ - 680 กม) สำหรับคนธรรมดาก็ยากพอสมควรแล้ว แต่นี่คือเป้าหมายของชายผู้มีขาเทียมข้างนึง และเป็นมะเร็ง !

Fox วางแผนที่จะออกวิ่งวันละประมาณ 42 กม. หรือหมายความว่า Terry Fox จะต้องวิ่งมาราธอนติดต่อกันทุกวัน และจะต้องวิ่งเกินกว่า 200 วันจนกว่าจะบรรลุเป้า และตั้งใจจะระดมเงินบริจาคให้ได้จากชาวแคนาดาคนละ 1 ดอลลาห์ หรือรวมประมาณ 24 ล้านดอลลาห์ หากสำเร็จ

การวิ่งในช่วงแรกของ Marathon of Hope

Terry Fox ได้วิ่งไปเรื่อย ๆ ท่ามกลางอุปสรรค ความเหนื่อยล้าเจ็บปวดมากมาย แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อ ตอนแรกๆ ก็ยังไม่มีคนรู้จักเค้ามากซักเท่าไหร่ เพราะสมัยนั้นยังไม่มี Social Media ทำให้ยังไม่มีใครรู้ว่า Fox พยายามจะทำอะไร เขามีเพื่อนซี้สมัยมัธยมปลายอย่าง Doug Alward คอยขับรถตามประกบเพียงเท่านั้น

แต่พอทุกๆเมืองที่ Fox วิ่งผ่านไป คนก็เริ่มรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนต่างให้ความสนใจ ส่งเสียงให้กำลังใจมากขึ้นเรื่อยๆตลอดเส้นทาง ต่อมา ชื่อของ Terry Fox และ ‘มาราธอนแห่งความหวัง’ต่างเป็นที่รู้จักและทีวีทุกช่องก็เริ่มพูดถึง เงินสนับสนุนเริ่มไหลมาเทมาเรื่อยๆ 

ทุกๆที่ ที่เค้าไป คนจะออกมาร่วมวิ่งร่วมกับเขาเรื่อยๆ จนปาฏิหาริย์ได้เกิดขึ้นจริง Fox ได้วิ่งมาเกิน 4,000 กิโลเมตรแล้ว ทำให้เค้าวิ่งผ่านมาเกิดครึ่งระยะทางประเทศแคนนาดาแล้ว .... 


มรสุมชีวิตสุดท้ายที่ Thunder Bay ....

หลังจากวิ่งมาได้ 143 วัน รวมระยะทางกว่า 5,373 กิโลเมตร ขณะกำลังอยู่ที่ Thunder Bay ข่าวร้ายก็ต้องมาเยือน Fox อีกครั้ง เนื่องจากมะเร็งได้ลุกลามไปยังปอดของเขาแล้ว แม้ว่า Fox นั้นอยากจะวิ่งต่อ แต่คุณหมอของเขาไม่สามารถปล่อยให้ Fox ออกมาวิ่งได้ ไม่งั้นเขาจะต้องเสียชีวิตบนถนนแน่ๆ

Fox จำใจต้องหยุดวิ่ง ในวันที่ 1 กันยายน ปี 1980 แต่เขาก็ได้ประกาศเอาไว้ว่าจะกลับมาวิ่งอีกครั้ง หลังจากที่เขารักษามะเร็งปอดจนหายดี จนให้ถึงเส้นชัยตามที่ได้สัญญาไว้กับทุกคนให้ได้แน่ๆ ...

แต่สุดท้ายเขาก็ไม่ได้กลับมา Fox ใช้เวลารักษาตัวที่โรงพยาบาล The Royal Columbian กว่า 1 ปี จนในที่สุด Fox ก็ได้จากโลกไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ปี 1981 ด้วยอายุวัย 22 ปีกว่า ....

การจากไปของ Fox ถือเป็นอีกหนึ่งการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศแคนาดา ทางภาครัฐได้มีคำสั่งให้ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับ Terry Fox ซึ่งถือเป็นเกียรติที่เทียบเท่ากับนายกรัฐมนตรีเลยทีเดียว และให้มีการถ่ายทอดพิธีศพของเขาไปทั่วประเทศ....

สิ่งที่ Fox ฝากไว้ให้กับพวกเรา 

แต่ถึงชีวิตของ Terry Fox จะจากไปกลางคัน แต่ความฝันในการออกวิ่งระดมทุนข้ามประเทศแคนาดายังเดินทางมาถึงเรื่อยๆ แม้แต่ในทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว ที่มูลนิธิ Terry Fox ยังคงมียอดเงินบริจาคหลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ จนเกินมากกว่าจำนวนที่เขาตั้งใจเอาไว้หลายๆเท่า 

อย่างที่ผมเรียนตอนต้นว่า กิจกรรมการวิ่งมาราธอน กิจกรรมกีฬาต่างๆในประเทศแคนนาดาและทั่วโลก ก็ยังคงใช้ชื่อของเขา มาเป็นแบบอย่างในการระดมทุนเข้ามูลนิธิต่อไป

ก่อนที่จะเสียชีวิต Terry Fox เคยได้กล่าวไว้ว่า “Even if I don’t finish, we need others to continue. It’s got to keep going without me.” ถึงแม้ว่าตัวเขาอาจจะวิ่งไม่สำเร็จ แต่ขอให้ความตั้งใจของเขาทำให้ทุกๆคนวิ่งต่อไป และไปถึงเป้าหมายให้สำเร็จ แม้จะไม่มีเขาก็ตาม

-----------------------------------

ตำนานมาราธอนแห่งความหวังของ Terry Fox ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของชายคนนึง ที่แม้จะไม่ได้มีร่างกายที่สมบูรณ์ แต่ใจที่เต็มเปี่ยมก็ทำให้ไม่มีอะไรมาหยุดความตั้งใจของเค้าได้ 

ในวันที่เราต้องพบเจอสิ่งที่จะทำให้เราท้อ ให้เราเหนื่อย หรือมีอะไรก็ตามที่ไม่คาดฝันเข้ามากระทบกับเป้าหมายของเรา ขอให้เรานำเรื่องของ Terry Fox มาเป็นแรงผลักดันให้ทุกๆคนมีพลังในการสู้ในเส้นทางของเราต่อไปนะครับ 


Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน