4 เหตุผล ที่ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

บ่อยครั้งที่ราคาน้ำมันนั้นไม่ได้ซื้อขายกันตามปัจจัยพื้นฐาน เพราะน้ำมันก็เป็นหนึ่งในสินทรัพย์เสี่ยง มีผู้ลงทุนจำนวนมากที่เข้ามาซื้อสัญญาน้ำมันล่วงหน้า (Future) ไว้เพื่อการลงทุน พอถึงเวลาที่ตลาดโลเกิดความไม่แน่นอน เงินทุนพวกนี้ก็เทขายและไหลออกไปบ้าง 

ทำให้ช่วงนี้เราจึงเห็นว่าราคาน้ำมันนั้นปรับตัวลดลง จนได้หลุดแนวรับที่ 70 เหรียญมาซักพักแล้ว ทั้งหมดนั้นมาจากความกลัวเรื่องสงครามการค้า (Trade war) ยืดเยื้อทั้งนั้น และทางเพจเราก็ได้อัพเดทมาตลอดว่า ผลของการเจรจานั้นคงยากที่จะคาดเดาเพราะผู้นำทั้งสองฝ่ายนั้นมีความต้องการสูงทั้งคู่ 

แต่ถึงแม้ผลของ Trade war จะออกมาเช่นไร ต่อให้ยืดเยื้อและมีการขึ้นภาษีอีกรอบ ราคาน้ำมันอาจลงในช่วงสั้น แต่ในระยะประมาณ 1 เดือนนี้ ก่อนการประชุมโอเปกนั้น เราน่าจะเห็นราคาปรับตัวสูงขึ้นได้อีกครั้ง เพราะปัจจัยพื้นฐานน้ำมันยังดีอยู่ครับ 

---------------------------

เหตุผลต่างๆ ที่น่าจะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

1) ราคาซื้อขายล่วงหน้า Forward Curve ของน้ำัน ยังเป็น Backwardation และกำลังชันขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสื่อถึงตลาดที่ตึงตัวและอาจมีน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ใครอยากเข้าใจถึง Forward Curve ของราคาน้ำมันสำคัญอย่างไร ? ลองอ่านได้ที่นี่ครับ 

https://www.facebook.com/OilTradingkp/posts/291424018077615

2) สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านแบบเต็มรูปแบบแล้ว ยังไม่มีการพูดถึงการผ่อนผันแต่อย่างได้ ตอนนี้อิหร่านยังส่งออกอยู่ประมาณ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ตอนนี้ไม่มีเรือประเทศที่เคยโดนผ่อนผันไปรอรับน้ำมันอิหร่านแล้ว คาดว่าน้ำมันส่งออกจะลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

3) ซาอุยังสามารถเข้าผลิตน้ำมันทดแทนให้อิหร่านได้อยู่ไม่ใช่หรือ ? ใช่ครับซาอุเข้ามาผลิตแทนได้แน่ๆ แต่ถ้าผลิตแทนแล้วซาอุจะยังเหลือกำลังการผลิตสำรองเท่าไหร่ ? 

อย่าลืมว่าตลาดไม่ได้ซื้อขายเพียงแค่ดูสภาพตลาดในวันนี้ แต่ตลาดจะ Price in ความเป็นไปได้ของอนาคตตลอด และกำลังการผลิตสำรองที่น้อยลงจะทำให้ตลาดกลัวว่าจะไม่เพียงพอหากเกิดเหตุการณ์อะไรทีทำให้ต้องมีการใช้น้ำมันสูง หรือมีการขัดข้องของอุปทานที่ไหนอีก อย่างที่ปี 2008 ราคาขึ้นไปแตะ 140 เหรียญก็เพียงเพราะราคา Price in กำลังการผลิตสำรองซาอุที่เหลือน้อยนี่แหละครับ

ใครยังไม่เข้าใจเรื่องของ Price In ระวังจะเหมือนแฟนบอลทีม AJAX นะครับ ลองอ่านดูได้ตรงนี้ 


4) ความเสี่ยงในภาวะอาจเกิดสงครามหรือการสู้รบด้วยกำลังทหารในที่ๆมีการผลิตหรือขนส่งน้ำมันนั้นยังสูงอยู่ หากทางอิหร่านและสหรัฐมีการใช้กำลังรบกัน เพราะอิหร่านไม่พอใจต่อการคว่ำบาตรครั้งนี้มาก อาจจะถึงขั้นปิดช่วงแคบ Hormuz เลยทีเดียว ราคามีสิทธิเห็นระดับ 100 เหรียญแน่ๆครับ ประกอบกับสถานการณ์ในลิเบียนั้นก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ความรุนแรงในลิเบียนั้นอาจทำให้กรผลิตชะงักไปได้ตลอดเวลา 

---------------------------

และนี่คือ 4 เหตุผลที่ทำให้ทางเพจเชื่อว่า ในระยะยาวเมื่อตลาดให้ความสนใจเรื่องสงครามการค้าน้อยลง ราคาน้ำมันมีสิทธิปรับขึ้นอีกครั้งด้วยปัจจัยพื้นฐานของน้ำมันเองครับ 



Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน