ศึกเลือกตั้งนายกอังกฤษ ผู้ชนะอาจไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุด


วันก่อนได้เจอเรื่องราวที่น่าสนใจเกียวกับการเลือกตั้งของอังกฤษ จึงอยากนำมาเล่าต่อใน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ ครับ


ในช่วงศตวรรษที่ 19 มีการขับเคี่ยวกันอย่างสูสีในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ระหว่างนาย วิลเลียม แกลดโสตน (William Gladstone) และ นายเบนจามิน ดิสราเอลี (Benjamin Disraeli) 

ไม่มีใครสงสัยในความเก่งของบุรุษทั้งสอง เพราะต่างก็พร้อมด้วยความสามารถและประสบการณ์ แต่สิ่งเล็กๆอย่างนึงที่ ผู้สมัครคนหนึ่ง "มี" และอีกคนนึง "ขาด" กลับเป็นเรื่องที่ตัดสินชัยชนะในครั้งนี้ 

นักข่าวหญิงท่านนึงได้เล่าหลังจากได้สัมภาษณ์ผู้สมัครทั้งสองว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกับนาย แกลดสโตน แล้วฉันรับรู้ได้ทันทีว่า... เขาเป็นคนที่เฉลียวฉลาดที่สุดในอังกฤษ 

แต่พอได้พูดคุยกับนาย ดิสราเอลี แล้ว ... ฉันกลับรู้สึกว่า ... ฉันเป็นคนที่เฉลียวฉลาดที่สุด

นายดิสราเอลีเป็นผู้ที่ได้ชื่อและเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ที่ทำให้คนรอบข้างรู้สึกได้ถึงความถ่อมตน การไม่เอาความเก่งกาจของตนเองมาข่มผู้อื่น แต่พร้อมที่จะรับฟังและให้เกียรติกับความคิดที่หลายหลาก 

ด้วยความโดนเด่นนี้ ทำให้เค้าได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ว่าจะนำพาประเทศไปได้ดีกว่า แกลดโสตน จนทำให้เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งไปในที่สุด 

---------------------------

ความสามารถกับสมองอันปราดเปรื่อง ไม่ใช่ไม่สำคัญ แต่บ่อยครั้งคุณสมบัติธรรมดาที่เราทุกๆคนสามารถฝึกได้ อย่างความจริงใจ พร้อมรับฟัง ให้ความเคารพและความสำคัญกับความคิดคนอืนๆ อาจเป็นพลังที่ดันให้เราประสบความสำเร็จได้มากกว่าครับ

ที่มา - https://www.forbes.com/sites/kareanderson/2013/04/29/bring-out-their-best-side-and-theyll-see-and-support-yours/#c4bf2a56d632 

pete's philosophy 

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน