ว่าทรัมป์ตั้งใจปั่นตลาดจริงหรือ ??

ทรัมป์ทำพิษตามคาดจริงๆนะครับ  กลับลำขู่ขึ้นภาษีจีน ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดงเถือก และน้ำมันก็ลงหนักจนหลุดแนวรับ 

เช้านี้เปิดตลาด น้ำมัน Brent -2.5% , WTI -2.8% , ดัชนีเซี่ยงไฮ้ Shanghai Composite -3.0 % , ดัชนีฮ่องกง Hang Seng -2.4% 

ทำไมตลาดถึงลบหนักขนาดนี้ ? ลองอ่านรายละเอียดดูได้ที่ โพสต์ของเราเมื่อคืนนี้ครับ 

https://www.facebook.com/OilTradingkp/photos/a.109714799581872/333259930560690/?type=3&theater

----------------------------------

ทรัมป์ตั้งใจปั่นตลาดจริงๆหรือ ? 

เป็นเทรดเดอร์นั้นต้องเตรียมตัวตลอดเวลาจริงๆครับ โดยเฉพาะในยุคที่เรามีประธานาธิบดีสหรัฐ บุคคลที่ มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก ชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์

ในช่วงที่คุณเทรดได้ดีมาซักพัก อย่าคิดที่จะผ่อนคันเร่งซักแปปนึงแลยนะครับ เพราะนั้นคือเวลาที่มีคนจับจ้องจะเล่นงานคุณอยู่ 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ให้ข่าวอะไรที่สวนทางกับสิ่งที่เคยพูดมาตลอด และก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาให้ข่าวในเวลาเย็นวันอาทิตย์ที่สหรัฐ เวลาที่ตลาดหุ้นและน้ำมันปิดอยู่ เวลาที่คนเอเชียอย่างเรานั้นนอนไปแล้ว ด้วยความตั้งใจที่จะรีบตื่นมาเจอตลาดที่สดใสจากข่าวดีในอาทิตย์ก่อน แต่แล้วทุกอย่างก็กลับตาลปัตรเมื่อตื่นมาเพราะคุณทรัมป์ 

ถามว่าถ้าทรัมป์ไม่ตังใจป่วนตลาด จะมานั่งตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆของบ้านเมือง ของโลกในเย็นวันอาทิตย์ทำไมครับ ?? ผักผ่อนเหมือนคนอื่นๆแล้วค่อยตัดสินใจประกาศในวันธรรมดาจะดีไหม ? 

----------------------------------

คนที่ซื้อให้ตลาดขึ้น เทขายให้ตลาดลงนั้นคือทรัมป์หรือ ? 

อันนี้ไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนนะครับ แต่ทรัมป์มีลูกเขยที่เป็นหัวหน้ากองทุนอยู่ คงไม่เป็นที่แปลกใจถ้าการซื้อขายของลูกเขย เป็นการใช้ข้อมูลที่ได้มาจากโต็ะอาหารเย็นที่บ้านครับ และไม่น่าใจว่าถ้าทรัมป์จะทำทั้งหมดนี้ไปเพื่อความสนุกเท่านั้นหรือ ? หากเค้าไม่ได้มีการซื้อขายอยู่เบิ้องหลังจริงๆ 

การที่เป็น บุคคลที่ มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก นั้นมีข้อดีหลายอย่าง คุณไม่จำเป็นต้องปั่นตลาดด้วยตัวเอง คุณเพียงตั้งทิศทางซื้อขายของพอทของคุณไว้ เพราะคุณมีข้อมูลทุกอย่างอยู๋ในมือ และเพียงคุณต้องการให้ตลาดไปทางไหน คุณก็ให้ข่าวนั้นออกมาช่วงตลาดปิด 

ยกตัวอย่างเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทรัมป์ก็เพิ่งให้ข่าวในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ว่าจะเข้าคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันอย่างเต็มรูปแบบ ถือว่าเป็นการประกาศที่ตลาดไม่ได้คิดมาก่อน และพอมาบอกในช่วงตลาดปิด เทรดเดอร์ไม่สามารถทำอะไรได้ พอตลาดเปิดมาจึงรีบแย่งกันซื้อ เพื่อหนีตาย จนทำให้ราคาทะยานขึ้นไปเอง โดยที่ทรัมป์ไม่ได้ใช้แรงเงินเข้ามาปั่น 

ผ่านมาอีกอาทิตย์ทรัมป์ก็ทวีตกลับด้านกัน เรื่องให้โอเปกออกมาผลิตทดแทนน้ำมันที่จะขาดหายไป และเรื่องการขู่ขึ้นภาษีจีน จนสามารถทำให้ตลาดลงมาได้ตามใจอยาก 

----------------------------------


สรุป - คงเถียงไม่ได้ว่าเรากำลังอยู่ในยุคที่เทรดยากจริงๆครับ เพราะข้อมูลเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา คงต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาและวางแผนเทรดให้สั้นลง ตราบใดที่นายทรัมป์ยังยืนอยู่ในตำแหน่งนี้ครับ



 

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน