Spread Trading คืออะไร ?

ในยามที่ความขัดแย้งในตะวันออกกลางสูงขึ้นเรื่อยๆ และราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเพราะความรุนแรงอาจกระทบต่อการผลิตหรือการขนส่งผ่านช่องแคบฮอร์มุซ แต่... เทรดที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้นั้นไม่ใช่การซื้อหรือ Long น้ำมันดิบอย่างเดียวครับ...

เพราะจริงๆแล้วยังมีเทรดที่น่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่านั้น !

สวัสดีครับทุกคน วันนี้อย่างจะมาแชร์ #KPTradingTips อีกบทความนะครับ ท่านใดที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่หนึ่ง

คุณนั้นเป็นเทรดเดอร์ (Trader) หรือ นักลงทุน (Investor) ?

ก่อนที่จะเริ่มเทรดหรือลงทุนนั้น มันสำคัญมากเลยที่คุณจะต้องแยกตัวเองให้ออกก่อน รบกวนเข้าไปย้อนอ่านได้ที่นี่เลยครับ
https://www.facebook.com/OilTradingkp/posts/463953384158010

ส่วนใครที่อ่านแล้วมั่นใจว่าชอบในการทำเทรด ก็อ่านต่อได้เลยครับ วันนี้เราจะมาพูดถึง "Spread Trading" ว่ามันดีอย่างไรและทำไมถึงเป็นที่นิยมกันในหมู่เทรดเดอร์มืออาชีพ

------------------------

1) Spread Trading คืออะไร ? Spread Trading คือการที่เราเลือกที่จะซื้อ (Long) สินทรัพย์หนึ่งอย่างและขาย (Short) สินทรัพย์อีกหนึ่งอย่างที่มีความสัมพันธ์กัน ในเวลาที่เรามีมุมมองที่มั่นใจเกี่ยวกับความความสัมพันธ์นั้นว่ากำลังไปในทิศทางไหน จริงๆแล้วเทรดเดอร์มืออาชีพทั้งหลายนั้นจะพยายามเทรด Spread Trading นี้ตลอดเวลาเป็นประมาณ 80% รวมถึงตัวผมเองก็ตามด้วย เพราะหากเราพยายามจะเทรดแค่สินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งโดยไม่ระวัง มันอาจจะกลายเป็นการเก็งกำไร (Speculating) ไปแทนโดยไม่ใช่การเทรด แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ จริงๆแล้วหลายๆท่านที่เทรดเป็นพอท ไม่ได้เทรดแค่สินทรัพย์เดียว มีการกระจายความเสี่ยงแล้ว นั้นก็ถึงเป็นอีกหนึ่งวิธีลดความเสี่ยงไปคล้ายๆกับ Spread Trading นั้นแหละครับ 2) Spread Trading นั้นดีกว่าการเทรดสินทรัพย์เดียวอย่างไร การเทรดสินทรัพย์เดียวคือการที่เรากำลังจะมีมุมมองว่าสินทรัพย์นั้นจะมีมูลค่าเพิ่มหรือลด ซึ่งปัจจัยที่จะมากำหนดราคาสินทรัพย์นั้นมีมากมายหลายอย่าง ทำให้ความเสี่ยงจึงมีสูง หลายๆครั้งที่เทรดเดอร์ที่มีทุนน้อยก็จะไม่สามารถรับความเสี่ยงในปริมาณที่ใหญ่ไม่ได้ (เล่นไซส์ใหญ่ไม่ได้) แต่ในการทำ Spread Trading นั้น เราไม่ได้เสี่ยงต่อราคาสินทรัพย์ใดจะขึ้นหรือลง แต่เรากำลังมีความเสี่ยงบนความความสัมพันธ์ของสินทรัพย์ทั้งสอง ซึ่งจะมีปัจจัยที่เข้ามากระทบได้น้อยกว่ามากๆ เรากำลังเสี่ยงบนราคาส่วนต่างเท่านั้น ต่อให้ราคาสินทรัพย์ทังคู่จะขึ้นหรือลงเราก็ไม่ห่วง ขอแค่ความสัมพันธ์ยังไปในมุมมองของเราก็พอแล้ว 3) เริ่มงงแล้ว ... ยกตัวอย่างได้ไหม อย่าเพิ่งงงนะครับ วันนี้ผมจะมาขอยกตัวอย่างว่า ถ้าใครกำลังอยากเทรดน้ำมันก็คงอยากจะซื้อ (Long) กันเพราะมองว่าหากเกิดความรุนแรงน้ำมันจะพุ่งแน่ๆ แต่ถ้าเกิดไม่เกิดความรุนแรงขึ้นมาล่ะครับ ? หรือเกิดข่าวแย่ๆอย่างสหรัฐและจีนยกเลิกการเซ็นเจรจาการค้าขึ้นมา ? หรือแม้กระทั้งนักวิทยาศาสตร์สามารถคิดค้นวิธีผลิตน้ำมันหรือพลังงานใหม่ๆมาได้ช่วงข้ามคืน ? ราคาน้ำมันก็คงลดหล่นฮวบได้ ... เห็นไหมครับว่าจริงๆแล้วความเสี่ยงนั้นยังเยอะอยู่ วิธีที่จะลดความเสี่ยงนั้นได้คือการขาย (Short) บางอย่างออกไปเป็นประกัน ให้กลายเป็น Spread Trading และมันจะช่วยให้คุณได้เทรดบนปัจจัยที่คุณมองโดยลดความเสี่ยง (Eliminate Risk) ที่คุณไม่มีมุมมองออกไป
4) แล้วในเคสนี้เราควรขายอะไร ? จริงๆเราสามารถหาสินทรัพย์หรือหุ้นหรืออะไรก็ได้ที่มีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมัน และมาดูว่าเราควรซื้อหรือขายมันควบคู่ไปกับน้ำมัน โดยวันนี้สิ่งที่แอดอยากแนะนำขึ้น หุ้น Saudi Aramco ครับ โดยปกติแล้วหุ้น Saudi Aramco นั้นความจะไปในทิศทางเดียวกับน้ำมัน เพราะรายได้เขาคือราคาน้ำมัน และมูลค่าบริษัท (Valuation) ของเค้าก็มาจาก Asset บ่อน้ำมันที่อยู่ใต้ดิน คล้ายๆกับที่ทุกท่านมองว่าราคาหุ้นบริษัท ปตท.สผ (PTTEP) ควรจะไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันครับ เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถใช้หุ้น Aramco มา Proxy กับราคา Brent และทำ Spread Trading ได้ 5) แล้วถ้างั้นเราใช้หุ้น PTTEP มา Short แทนได้ไหม ? เราสามารถใช้หุ้น PTTEP มา Short แทนได้ครับ แต่นั้นคงไม่ใช่ Spread Trading ที่ดี เท่าที่ดูแล้วตอนนี้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่ถ้าหุ้น PTTEP ลงเพราะเรื่องการเมืองของไทย แต่จริงๆแล้วราคาน้ำมันโลกยังดีอยู่ ทำให้ Spread ส่วนต่างนี้กลับกว้างกว่าที่ควร... โอเคครับ ถ้าอย่างนั้นเราก็เอาหุ้น PTTEP มา Spread trade ได้ดีโดยการ Long PTTEP แล้ว Short Brent ไป วันไหนหากเรื่องการเมืองของไทย หรือปัจจัยภายนอกกลับมาดีเหมือนเดิม ความสัมพันธ์ของสินทรัพย์ทั้งคู่กลับมาอีกครั้ง คุณก็จะได้กำไรจากการเทรดครั้งนี้ แต่วันนี้ผมไม่ได้มาแนะนำให้ใช้หุ้น PTTEP ครับ เพราะหุ้น Saudi Aramco นั้นอยู่ในจุดที่เหมาะมากในการนำมาทำ Spread Trading 6) ทำไมวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้หุ้น Saudi Aramco โดนเทขายถึง 2% ทั้งๆที่ราคาน้ำมันกำลังขึ้น ! หุ้น Saudi Aramco โดนเทขายหนักเพราะนักลงทุนกังวลว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะส่งผลให้การผลิตน้ำมันในประเทศศเกิดความเสี่ยง อย่างที่เราเห็นมาแล้วในเดือนกันยายนว่า โรงแปรรูปน้ำมันซาอุโดนระเบิดจนการผลิตหายไป 50% ทั่วประเทศ พอมาวันนี้นักลงทุนก็เลยกลัว เพราะฉะนั้นหากคุณมีมุมมองว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่การซื้อ Long น้ำมันอย่างเดียวนั้นมีความเสี่ยงจากปัจจัยอื่น ให้รีบ Short หุ้น Aramco มาปิดความเสี่ยงเป็น Spread Trading ไว้ครับ และคุณจะสามารถเทรดได้ด้วยไซส์ที่ใหญ่ขึ้นด้วย หากว่าต่อไปนี้จะมีปัจจัยอื่นๆอะไรก็ตามที่จะมาทำให้ราคาน้ำมันลง ที่ไม่เกี่ยวกับการเกิดความสงบในตะวันออกกลาง ส่วนต่างของ Spread นี้ก็จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ แม้ราคาน้ำมันจะลงคุณก็ยังทำกำไรได้อยู่ และหากราคาขึ้นเพราะเกิดความรุนแรงขึ้น คุณก็จะกำไรจากทั้ง Long Brent และ Short หุ้น Aramco

ความสงบในตะวันออกกลางจะเป็นปัจจัยเดียวที่คุณเสี่ยงในการเทรดครั้งนี้ และนี่คือความต่างของการนำ Spread Trading เข้ามาใช้ครับ มันจะทำให้คุณสามารถเจาะและเทรดในจุดที่คุณมองได้แคบขึ้นและในปริมาณที่มากขึ้นด้วย ------------------- ขอสรุปนะครับ - Spread Traging จะช่วยให้คุณได้เทรดบนปัจจัยที่คุณมีมุมมองอย่างเดียว โดยลดความเสี่ยง (Eliminate Risk) ที่คุณไม่มีมุมมองออกไป ให้หาคู่ Spread ที่เหมาะสมที่สุด คำนวนประมาณความเสี่ยง (Exposure) ให้ดี และมันจะทำให้สมการในการเทรดของคุณสมบูรณ์ขึ้นครับ #เคล็ดลับการเทรดกับKP

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน