Giasnis Antetaokumpo ความพยายามอยู่ที่ไหนความสําเร็จอยู่ที่นั่น

เรื่องราวที่เป็นแรงบัลดาลใจที่น่าทึ่งนั้นเกิดขึ้นในวงการกีฬาตลอดเวลา หลายๆครั้งเราจะเห็นนักกีฬาที่ฝึกฝนอย่างหนัก มีวินัยในการซ้อมอย่างสูง จนสามารถสร้างสถิติที่น่าอัศจรรย์ออกมามากมาย เช่น...

Roger Federer ชนะรางวัล Gland slam 20 ครั้ง จนได้ชื่อว่าเป็นการประสบความสําเร็จทางกีฬาที่สูงสุด

Rafael Nadal ชนะ French Open ถึง 12 สมัย จนทุกๆคนคิดว่า คงไม่มีใครอีกแล้วที่สามารถทำได้

Michael Phelps ชนะเหรียญทองโอลิมปิก 24 เหรียญ สร้างสถิติที่คงไม่มีใครอีกแล้วที่จะลบได้

Floyd Mayweather Jr. นักชกผู้ไม่เคยแพ้ใคร ทำสถิติชนะติดต่อกัน 50 ไฟต์รวด

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเรื่องน่าทึ่งที่เราคงได้ยินกันบ่อยๆในข่าวอยู่แล้ว

แต่วันนี้นั้น เรื่องราวที่ผมอยากนำมาแชร์ใน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์นั้น ไม่ใช่เรื่องของนักกีฬาที่ทำสถิติที่น่าทึ่งออกมามากมาย ไม่ใช่นักกีฬาที่โด่งดังในบ้านเรา แต่อยากจะพูดถึงเรื่องราวของหนุ่มน้อยจากกรีซคนนึงครับ ที่เริ่มต้นจากการเล่นบาสแบบต้องผลัดกันยืมรองเท้าของพี่ชายมาใส่เพราะไม่มีเงิน จนวันนี้เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักบาสที่เก่งที่สุดของโลกครับ ชื่อของเขาคือ Giannis Antetokounmpo

--------------------------

ชีวิตในวัยเด็ก

ไม่ต้องตกใจกับชื่ออันสะกดยากของเขานะครับ ทุกวันนี้เวลาผมจะสะกดก็ยังต้องก็อปมาจาก Google อยู่ครับ 55 แต่เรามาลองฟังเรื่องราวของเขากันดีกว่า

ยานนิส อันเททูคุมโป นั้นเกิดที่กรีซในปี 1994 พ่อเขาเป็นผู้อพยพมาจากไนจีเรีย ยานนิสและพี่น้องผู้ชายทั้ง 5 คนนั้นโตมาในบ้านที่ยากจน เร่ร่อนอย่างไร้สัญชาติมาตั้งแต่เด็ก ต้องช่วยพ่อแม่ปูเสื่อขายของที่ระลึก แว่นตากันแดด หมวก อยู่ข้างทางให้แก่นักท่องเที่ยว อย่างที่หลายท่านเคยอาจเห็นตอนไปเที่ยวยุโรป ยานนิส ไม่ได้รับสัญชาติกรีซจนกว่าจะอายุ 18 ปี

ยานนิส ไม่เคยมีโอกาสได้แตะลูกบาสจนอายุ 11 ขวบ (นักกีฬาอาชีพส่วนมาก 11 ขวบก็ฉายแววแล้ว) และด้วยฐานะที่ยากจนนั้น ทางบ้านยานนิสมีรองเท้าบาสเพียงแค่คู่เดียวเท่านั้น ยานนิสและพี่น้องจึงต้องผลัดกันใส่เพื่อไปเล่นบาส

แต่ด้วยใจที่รักบาสเก็ตบอลนั้น ยานนิสก็ไม่เคยย่อท้อที่จะหมั่นพยายามไปเล่นและฝึกซ้อมอยู่ตลอด แม้ว่าจะต้องช่วยพ่อแม่ขายของด้วยก็ตาม และพอเขาอายุ 15 ปีก็ได้มีแมวมองนำเขาไปเล่นบาสในลีกเยาชนของกรีซ ยานนิสประสบความสำเร็จในการเล่นไปเรื่อยจนพออยุ 17 เขาก็ได้เข้าไปเล่นบาสในลีกอาชีพของกรีซ

และแล้วในปี 2013 เมื่อยานนิสอายุครบ 19 ปี ฝันของเขาก็เป็นความจริงขึ้นมา เมื่อแมวมองของ NBA ลีกบาสที่สูงสุดในโลก ได้มาเชิญให้เขาไปร่วมทีมบาสอาชีพโดยผ่านระบบการ Draft

--------------------------

การเข้ามาเล่นใน NBA

ถึงแม้จะได้เข้ามาเล่นในลีกอาชีพที่ดีที่สุดในโลก แต่เส้นทางของยานนิสนั้นก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ด้วยระบบการ Draft ที่จัดอันดับผู้เล่นตามระดับความสามารถ ยานนิสได้เข้ามาลีกในฐานะผู้เล่นในอันดับที่ 15 ซึ่งเรียกได้ว่าไม่ใช่คนเก่งต้นๆ หรือเข้ามาแบบที่ไม่มีได้มีใครเชื่อในความสามารถของเขา

ตั้งแต่เข้ามาเล่น NBA สิ่งที่ Giannis Antetokounmpo จะโดนพูดถึงมีอยู่อย่างเดียวคือ โดนล้อชื่อที่เรียกยากของเขา การที่ชื่อเขานั้นแทบจะไม่มีใครอ่านออกได้ กลับกลายเป็นเรื่องตลกของลีก ไม่มีใครสนใจความสามารถในการเล่นของเด็กที่เพิ่งจับลูกบาสมาได้เพียง 8 ปีเท่านั้น

แต่ด้วยการหมั่นฝึกฝีมืออยู่ทุกวัน และร่างกายที่สูงใหญ่กว่า 2 เมตร แขนสองข้างที่ยาวผิดมนุษย์ ทำให้ยานนิสนั้นเล่นเก่งขึ้นเรื่อยๆ ความรวดเร็วของเขาที่เหนือกว่าคนสูงสองเมตรอื่นๆ และแขนที่ยาวจนแทบจะปัดบอลได้จากทุกมุม ทำให้คนในลีกเริ่มมาสนใจเขาและเริ่มได้รับฉายาว่า "Greek Freak" หรือแปลตรงๆว่า คนกรีกผู้มีสรีระร่างกายผิดมนุษย์

เพียงแค่ 5 ปีผ่านไป แทบจะไม่มีใครคิดอีกแล้วเลยว่าชื่อของยานนิสนั้นเรียกยาก ชื่อของเขากลับเป็นที่รู้จักและเรียกกันหนาหู และด้วยความพยายามอย่างไม่ย่อท้อของของเขา ทำให้เขาสามารถนำทีม Milwaukee Bucks ทีมอันดับท้ายๆตารางของ NBA มาหลายปีมากแล้ว ทะยานขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของลีกได้อย่างไม่มีใครคาดคิดในปีนี้ และตัวของยานนิสเองก็ได้รับเรียกว่าเป็นผู้เล่นระดับท็อป 5 คนแรกของลีก

--------------------------

รับรางวัล MVP ของ NBA

รางวัลระดับผู้เล่นรายบุคคลที่สูงสุดของ NBA ที่ทุกๆคนที่เข้ามาเล่นนั้นใฝ่ฝัน นั้นก็คือรางวัล MVP (Most Valuable Player) หรือผู้เล่นทรงคุณค่าแห่งปี โดยในการแข่ง NฺBA ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา มีเพียงชาย 33 คนเท่านั้นที่ได้รับรางวัลนี้ (เพราะคนที่เก่งที่สุดในสมัยจะชนะหลายๆปีติดต่อกัน) ทำให้เป็นรางวัลที่พิเศษมากๆ

และหลังจากที่เริ่มแตะลูกบาสมาเพียง 14 ปี ยานนิสก็เดินทางจากจุดเริ่มต้นของคนเล่นบาส มาจนถึงจุดที่สูงสุด ในวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา เขาได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าแห่งปีของ NBA นับเป็นเกียรติอันสูงสุดของนักกีฬาบาสและเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา 

และในการกล่าวขอบคุณของยานนิส (ผมได้แนบลิงค์ไว้ในคอมเม้นนะครับ) ถึงแม้หลายๆคนอาจจะฟังสำเนียงของเขาได้ไม่ชัด แต่ทุกๆคนคงจะรู้สึกได้ถึงความพยายามในการต่อสู้ของหนุ่มน้อยจากกรีซคนนี้จากเพียงแค่แววตาและน้ำเสียงของเขา ยานนิสไม่สามารถจะกลั้นน้ำตาแห่งความดีใจจนเราสามารถรับรู้ได้ทันทีเลยว่า เด็กน้อยคนนี้ต้องผ่านการต่อสู้มามากเท่าไหร่ในชีวิตของเขา ทั้งจากข้างถนนมาจนถึงบนสนามกว่าเขาจะขึ้นมายืนอยู่บนจุดนี้ได้

และที่สำคัญนั้นยานนิสได้กล่าวขอบคุณแม่ของเขาที่ได้เลี้ยงเขามาตลอด ขอบคุณพี่น้องทั้ง 5 คนที่ได้ต่อสู้ชีวิตร่วมกับเขามาแบบไม่เคยทิ้งกัน ขอบคุณคุณพ่อที่แม้จะไม่ได้มีชีวิตอยู่แล้ว แต่ก็ได้เชื่อมั้นในตัวเขาเสมอมา เราสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของยานนิสจากน้ำเสียงของเขาจริงๆ และยานนิสยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ว่ารางวัลนี้จะเป็นรางวัลที่สูงสุดของผู้ที่เล่นบาสแล้ว แต่รางวัลนี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเขาเท่านั้น เขาสัญญาว่าจะไม่หยุดฝึกฝนต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเขาจะสามารถนำทีมและเพื่อนๆของเขาไปสู่แชมป์ NBA ได้ครับ 

และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่หวังว่าจะเป็นแรงบัลดาลใจให้กับทุกๆคนได้ครับ 

#ความพยายามอยู่ที่ไหนความสําเร็จอยู่ที่นั่น

#Motivation #พัฒนาตนเอง #สร้างแรงบันดาลใจ










Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน