Burn out 4 สัญญาณที่อาจบ่งบอกว่าคุณกำลังทำงานหนักเกินไปแล้ว

การทำงานหนักมากจนเกินไปและพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมของคุณลดลง อีกทั้งความเครียดเรื้อรังก็สามารถทำให้เป็นโรคต่างๆแทรกซ้อนจนไม่สามารถทำงานไ­­­­ด้ยาวๆอีกด้วย

บทความของ World Economics Forum ได้กล่าวไว้ว่า ในยุคของของโลก Digital ที่มีทั้ง Smart Phone และ Email ทำให้มีการติดต่อและทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ทำให้กลายเป็นเรื่องยากมากขึ้นสำหรับหลายๆท่านที่ทุ่มเทให้กับการทำงานจนไม่รู้ตัว ว่าตัวเองนั้นอาจกำลังจะ Burn out แล้ว

วันนี้ #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ จึงขอมาฝาก 4 สัญญาณที่อาจบ่งบอกว่า คุณกำลังทำงานหนักเกินไปแล้วครับ (ดูคลิปสรุปได้ในคอมเม้นนะครับ)

 

1) มีคนใกล้ชิดของคุณบอกให้คุณลดงานของคุณลงบ้างหรือยัง ?

หลายๆคนที่ทุ่มเทกับงานมากเกินไป จะมีความตั้งใจอย่างสูงจนไม่สามารถรู้สึกได้ว่ากำลังทำงานหนักมากไปแล้ว แต่คนในครอบครัวและเพื่อนสนิทต่างๆ จะพอมองสิ่งเหล่านี้ออก เพราะฉะนั้นหากมีใครเตือนคุณแล้ว จงคอยระวังให้ดีนะครับ เพราะคุณอาจจะ Burn out ได้โดยไม่รู้ตัว

2) ในช่วงที่ผ่านมาคุณรู้สึกหงุดหงิดกับงานของคุณ หรือกับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆหรือไม่ ?

อาการเริ่มต้นของการ Burn out คือความเครียดและการอารมณ์เสียง่าย ถ้าหากคุณเริ่มหงุดหงิดกับงานและเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ ก็ควรจะถอยออกมาจากงานซักหนึ่งก้าว ก่อนที่อารมณ์นี้จะทำให้งานเสีย หรือยิ่งกว่านั้น จะทำให้คุณโดนตัดขาดและห่างเหินออกจากเพื่อนร่วมทีมไปได้

3) คุณรู้สึกผิดที่ไม่ได้ใช้เวลากับครอบครัว หรือแม้แต่กับตัวคุณเองบ้างหรือไม่ ?

ต่อให้ตัวคุณจะยุ่งแค่ไหน ความรู้สึก "Guilty" หรือรู้สึกผิดต่อตัวเองและครอบครัว จะมีเพียงคุณคนเดียวเท่านั้นที่รู้อยู่ลึกๆ คุณคงไม่สามารถจะหลอกตัวเองได้แม้ว่าจะทำงานหนักเช่นไร คนที่ทำงานหนักส่วนมากยังห่วงครอบครัวอยู่ลึกๆ เพราะฉะนั้นหากคุณรู้สึกแบบนี้ ให้จงหาเวลาใช้กับครอบครัวและกับตัวเอง ก่อนที่อาจไม่มีโอกาสนั้นเมื่อเวลาผ่านไป

4) คุณเคยรู้สึกว่าตัวเองคิดมากจนเครียดและถึงขั้นอยากตะโกนหรือร้องไห้ออกมาโดยไม่มีเหตุผลหรือไม่ ?

หากรู้สึกแบบนี้ คุณคงกำลังอยุ่ในขั้น Burn out แบบสุดๆไปแล้ว ร่างกายของคนเราถึงแม้จะทดทานกับงานที่หนักได้ แต่จิตใจของเราไม่ได้แข็งแรงเท่ากับร่างกายของเรา บางครั้งหากเราพลักดันให้สมองเราทำงานหนักและเครียดมากเกินไป ผลลบที่สะสมจะโดนส่งออกมาแบบไม่รู้ตัว และอาจทำให้ถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้

-----------------------------------

หากคุณมีอาการเหล่านี้ แปลว่าคุณยังไม่สามารถรับมือกับงานและความเครียด­­ของคุณได้ดีพอ คุณควรถอยออกมาจากงาน และพักผ่อนร่างกายและจิตใจกันให้เพียงพอ และมันจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานในระยะยาวของคุณดีขึ้นครับ การทำงานแบบพอดีและมีลิมิทครับจะทำให้คุณไปถึงเส้นชัยในระยะยาวได้ ดังคำพูดที่ว่า

“The race of life is a marathon, not a sprint.”

#Motivation #พัฒนาตนเอง #สร้างแรงบันดาลใจ

ที่มา:
https://www.weforum.org/agenda/2019/06/are-you-burnt-out-at-work-ask-yourself-these-4-questions/


Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน