การลงทุนขึ้นอยู่กับ "โชค" ไหม ?

การลงทุนขึ้นอยู่กับ "โชค" ไหม ?

แน่นอนครับ ว่าโชคนั้นมีจริง เพราะเหตุนั้นเราจึงมีคนบางคนที่ถูกรางวัลลอตเตอรี่
แต่โชคและดวงนั้น เป็นผู้ที่จะเลือกเดินเข้ามาหาเราเอง เราคงไปกำหนดโชคไม่ได้ แม้ว่าเราจะพยายามไล่ตามมันแค่ไหน 

เพราะฉะนั้นหากเราลงทุนหรือเทรดผิดพลาดไป อย่างเพียงแต่ไปโทษว่าโชคไม่ดี ไม่เป็นไรคราวหน้าลองใหม่ และรอให้ดวงนั้นมาเข้าทางเรา 

อย่าปล่อยให้ "โชค" เข้ามาอยู่ในสมการการลงทุนของเรา เราควรยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของตัวเราเอง และพยายามศึกษาว่ามีส่วนไหนในสมการลงทุนของเรา ที่เรายังให้นำหนักมันน้อยไปหรือลืมคิดถึงส่วนประกอบไหนไปหรือป่าว 

หากเราสามารถปรับ สมการในการลงทุนของเราให้ครบถ้วน เติมลงไปด้วยความมีวินัย ความพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เราก็จะประสบความสำเร็จได้ 

และวันไหนหาก "โชค" เลือกที่จะเดินทางเข้ามาในสมการของเราเอง ก็ให้ถือว่าเป็น Bonus บนความความพยายามของเราเท่านั้นพอครับ 

อย่างที่คำพูดที่ว่า " Don't go around chasing you lady Luck , Let her come into you life" 


มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ได้มาเพราะโชคดีไหม ?

วันนี้ขอยกตัวอย่าง Jeff Bezos มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกละกันครับ ว่าความสำเร็จของเขาในวันนี้ได้มาเพราะดวงล้วนๆไหม ? ถ้าบริษัทอย่าง Amazon ไม่ได้ขึ้นเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกแบบนี้ เขาจะได้เป็นมหาเศรษฐีไหม ?

บอกได้เลยครับว่า "โชค" นั้น ไม่ได้อยู่ในสมการการลงทุนของ Jeff แต่ความพยายามและการมองไกลของเขาต่างหากที่ทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐี 

ในปี 1998 เมื่อ 20 ปีก่อน ในเวลาที่บริษัท Amazon นั้นเพิ่งก่อตั้ง ยังเป็นเพียงแค่บริษัทเล็กๆ Jeff นั้นได้ตักเงินส่วนนึงไปลงทุนกับบริษัท Google มันเป็นความเชื่อของเขาว่ายุค Dot-Com กำลังจะบูม และก็เป็นการบริหารความเสี่ยงในสมการการลงทุนบน Amazon ของเขา

ทุกวันนี้เงิน 250,000 เหรียญที่ Jeff แบ่งไปนั้น ได้โตจนเป็นเงินสูงถึง 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ได้ผลตอบแทนมากกว่า 3 แสนเท่า ทำให้ต่อให้บริษัท Amazon ไม่ได้โชคดี ต่อให้ล้มละลาย นาย Jeff Bezos ก็ยังจะเป็นมหาเศรษฐีอยู่ดี 

และต่อให้ Google ไม่ได้โตตามที่คาด ความพยายามของ Jeff ก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่ตรงนั้น ด้วยความรอบคอบในการบริหารความเสี่ยง และ Vision ของ Jeff เขายังลงทุนกับบริษัทอื่นๆ อย่าง Uber , Twitter,  Air-bnb และ บริษัท Unicorn อื่นๆอีกมากมายตั้งแต่เนิ่นๆ 

เห็นไหมครับ ต่อให้โชคไม่เข้าข้าง Jeff เขาก็ยังจะเป็นมหาเศรษฐีได้อยู่ดี แม้แต่การหย่าร้างที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ก็ยังไม่สามารถทำให้เขาหล่นจากบัลลังก์ได้ครับ 555

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน