Ray Dalio ออกมาเตือนว่า “เงินสดจะกลายเป็นขยะ” พร้อมแนะนำวิธีการลงทุนในปีนี้

Ray Dalio ออกมาเตือนว่า “เงินสดจะกลายเป็นขยะ” พร้อมแนะนำวิธีการลงทุนในปีนี้

“Cash is trash” Ray Dalio ผู้ก่อตั้ง Hedge Fund หรือกองทุนเก็งกำไรที่ใหญ่สุดในโลก (Bridgewater) ได้ออกมากล่าวในงาน World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ที่เราอยากมาสรุปให้ฟัง

ปีนี้เป็นปีที่น่าลงทุนอย่างยิ่ง


Ray บอกว่าตอนนี้ยังมีนักลงทุนที่ถือเงินสดอยู่มากมาย เพราะกลัวว่าเศรษฐกิจอาจกำลังเข้าขาลงในปีนี้ จึงยังไม่กล้าลงทุน แต่เขากลับมองว่าปีนี้เศรษฐกิจยังไม่น่าห่วงและเมื่อไหร่ที่คนเหล่านี้เริ่มรู้ตัวและกรูเข้ามาซื้อหุ้น เมื่อนั้นราคาก็จะวิ่งขึ้นไปไกลแล้วและทำให้ผลาดโอกาส

Ray เปรียบ "เงินสด" ในปีนี้ว่าไร้ค่าเช่นเดียวกับ "ขยะ" เพราะเงินสดกำลังจะด้อยค่าลงเรื่อยๆไปทุกๆวันหากไม่ลงทุน เพราะอัตตราเงินเฟ้อและมูลค่าที่หดตัวสวนทางกับหุ้น โดยเฉพาะหากธนาคารกลางสหรัฐยังเน้นพิมพ์เงินสดเรื่อยๆ หากคุณยังถือเงินสดเป็นสัดส่วนที่เยอะอยู่ในปีนี้ คุณอาจจะรู้สึก "โง่มากๆ" เมื่อจบปี

โดยไม่รู้ว่าจะการกล่าวในครั้งนี้นั้นจะคล้ายกับเป็นการเหน็บ ปู่บัฟเฟตต์ หรือไม่เพราะอย่างที่ทางเพจได้เคยเขียนไปว่า ปีที่แล้วและปีนี้นั้นเป็นช่วงที่ Berkshire Hathaway บริษัทของบัฟเฟตต์ถือเงินสดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.28 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จนทำให้ราคาหุ้น Berkshire บวกเพียงแค่ 11% ในปี 2019 ซึ่งถือว่าเป็นการบวกน้อยกว่าตลาดโดยรวม ! (ปีที่แล้วดัชนีต่างๆของสหรัฐขึ้นเฉลี่ยที่ 20%-30%) โดยทางบัฟเฟตต์ให้เหตุผลตามที่ได้เคยเขียนไปว่า เขายังคงหิวโหยกับการ "ซื้อกิจการขนาดช้าง” อยู่แต่หุ้นส่วนมากนั้น "แพงเกินไป" แล้ว ลองอ่านรายละเอียดได้ที่บทความเก่านี้ครับ

https://www.facebook.com/OilTradingkp/posts/425929671293715

เศรษฐกิจโลกจะเป็นขาขึ้นไปอีกยาวๆเลยหรือ ?

Ray บอกว่าถึงเขาจะมั่นใจกับเศรษฐกิจในปีนี้ แต่ในปีถัดๆไปนั้นความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ปีนี้เรายังมีช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐตอนสิ้นปี ยังไงก็ตามประธานาธิบดีต้องหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ก่อนแน่ๆ แต่หลังจากเลือกตั้งจบสิ้นไปแล้วต้องดูว่าทางธนาคารกลางสหรัฐยังจะเหลือสายป่านในการกระตุ้นอีกเท่าๆไหร่

Ray จึงสรุปว่า ปีนี้เศรษฐกิจมีโอกาสเป็นขาลงเพียง 20% เท่านั้นแต่ในปีถัดๆไป โอกาสเป็นขาลงอาจจะสูงขึ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่า FED ใช้ตัวช่วย (ดอกเบี้ยนโยบาย) ไปมากน้อยแค่ไหน

"การกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐนั้นเคยง่ายเหมือนกับการกดปุ่ม" Ray เปรียบเทียบการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดดอกเบี้ยนั้นง่ายเหมือนกดปุ่ม "แต่ในอนาคตหากดอกเบี้ยต่ำนโยบายต่ำไปมากกว่านี้นั้น ธนาคารกลางสหรัฐอาจไม่สามารถกระตุ้นได้ง่ายๆเหมือนในสมัยก่อน" อาจเป็นไปได้ว่าในอนาคตนั้นเราอาจเห็นผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐกลับเป็นติดลบและเมื่อถึงเวลานั้นอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใหม่ๆ แต่ในเวลานี้อย่างเพิ่งพลาดโอกาสสำคัญ

Ray แนะนำให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงไปหลายๆสินทรัพย์

ในช่วยที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดและกดดันหุ้นทั่วโลก ในขณะที่นักลงทุนกำลงกลัว Ray ยิ่งย้ำว่า "ทุกๆวิกฤตนั้นเราสามารถเปลี่ยนมันให้เป็นโอกาสได้" จึงยิ่งทำให้เป็นโอกาสที่เหมาะในการลงทุนขึ้นไปอีก แต่ด้วยวิกฤตอย่างโรคติดต่อซึ่งคาดเดาได้ยากนั้น การกระจายความเสี่ยงของการลงทุนไปหลายๆสินทรัพย์ หลายๆภูมิภาค หลายๆประเภทธุรกิจนั้นจะดีที่สุด ลองอ่านรายละเอียดในบทความก่อนของเราได้ครับ

https://www.facebook.com/108586193028066/posts/487342481819100/?d=n

Ray ยังแนะนำให้ลงทุนในทองคำ

ทองคำเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ Ray แนะนำ ถ้าติดตามทางเพจจะเห็นได้ว่า Ray นั้นเชื่อว่าความเหลื่อมล้ำของรายได้ในสหรัฐ (รายได้ที่ต่างระหว่างคนรวยกับคนจน) ที่กำลังห่างกันมากขึ้นเรื่อยๆเป็นปัญหาที่ควรแก้ไขอย่างเร็วที่สุดไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างภาษีหรืออย่างไรก็ตาม แต่ดูท่าแล้วทางรัฐบาลสหรัฐอาจไม่สามารถแก้ไขปัญญานี้ได้ในเร็ววัน เพราะกลุ่มคนรวยยังไม่ต้องการเสียภาษีเพิ่ม ความตึงเครียดเหล่านี้นั้นจะเป็นเหมือนระเบิดเวลาในระยะยาว ดังนั้นทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยก็น่าจะเป็นหลักประกันที่ดี ที่จะถือรวมไว้ในพอทการลงทุนระยะยาว

สถิติที่ผ่านมา 220 ปียังชี้ว่าหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด

จากภาพที่เราแนบให้ในคอมเม้นท์ (ที่มา Guru Focus) จะเห็นได้เลยว่าผลตอบแทนของสินทรัพย์ต่างๆที่ผ่านมา 220 ปีนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

หุ้น (Stocks) นั้นยังให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 6.6% ต่อปี

พันธบัตร (Bonds) ยังให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 3.6% ต่อปี

ทองคำ (Gold) ยังให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.7% ต่อปี
ในขณะที่ เงินสด (US Dollar) นั้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นลบที่ -1.4% ต่อปี

และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไม Ray ถึงมองว่า “Cash is trash” ครับ

#OilTradingKP

https://www.cnbc.com/2020/01/21/ray-dalio-at-davos-cash-is-trash-as-everybody-wants-in-on-the-2020-market.html

https://medium.com/swlh/why-ray-dalio-says-cash-is-trash-in-2020-50429d69eb55

Comments

Popular posts from this blog

"รูปปั้นโอกาส"

ราคาน้ำมันในไทยนั้นอ้างอิงมาจากสิงคโปร์ แต่ราคาที่สิงคโปร์นั้นเค้ากำหนดมาอย่างไร ?

IMO 2020 คืออะไร ? การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน